Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

Rafa Benitez & Sứ mệnh hô thần nhập... Torres

Dĩ nhiên nhiệm vụ hàng đầu của Rafa Benitez là phục hưng những tham vọng của Chelsea ở mùa giải này. Nhưng chiến lược gia TBN còn mang trên mình sứ mệnh cao cả hơn rất nhiều: hồi sinh Fernando Torres.

Rafa Benitez không phải là HLV hạng xoàng nhưng phải tới khi cập bến Anfield, tên tuổi của ông mới được bóng đá châu Âu kính nể. Không vô địch Premier League, cũng chỉ có 1 cúp FA nhưng trong 6 năm gắn bó cùng thành phố cảng nước Anh, “Ngài lạnh lùng” đã đưa Liverpool trở lại thời hào hùng mà đỉnh cao nhất là cú ngược dòng lịch sử trước Milan ở chung kết Champions League 2005.

Triết lí bóng đá tấn công của Rafa Benitez được xây dựng bằng chất liệu là những ngôi sao TBN. Luis Garcia, Xabi Alonso rồi Pepe Reina lần lượt kéo tới Anfield đưa Liverpool trở lại thời kì hoàng kim ở Champions League, giải đấu mà họ có tới 2 lần vào chung kết, 1 lần bán kết trong vòng 4 năm (2004-08). Nhưng có lẽ, bản hợp đồng mà Benitez cảm thấy tự hào nhất chính là Fernando Torres.


Giờ tới Chelsea đã điểm

Với chỉ 20 triệu bảng cộng với Luis Garcia, “Ngài lạnh lùng” đã có trong tay một cỗ máy săn bàn đáng sợ. Ở ngay mùa giải đầu tiên, anh đã có tới 33 bàn thắng trên mọi đấu trường. Con số ấy khiến Atletico phải ngậm ngùi tiếc nuối khi để người đội trưởng trẻ nhất lịch sử của mình rời Vicente Calderon. Sau 4 mùa giải, số bàn thắng của El Nino đã lên tới con số 81, rơi vào top những chân sút có hiệu suất ghi bàn tốt nhất lịch sử Liverpool.

Nhưng vào tháng 6/2010, mối lương duyên của Bentiez và Liverpool đã phải chấm dứt sau những mâu thuẫn không thể dung hòa về mục tiêu và danh hiệu. Và cũng chỉ nửa năm sau, bản hợp đồng thành công nhất của ông, Fernando Torres cũng chia tay Anfield để bắt đầu những tháng ngày đen tối.

Hô thần nhập... tượng

Sau gần 2 năm rưỡi xa cách, cuối cùng Rafa Benitez cũng có cơ hội gặp lại cậu học trò cưng, Fernando Torres. BLĐ Chelsea tin tưởng giao Benitez trọng trách dẫn dắt đoàn quân áo xanh tới hết mùa giải này.

Rafa Benitez không phải là cái tên được các CĐV Chelsea chào đón nhưng trong sâu thẳm, có lẽ họ vẫn thấp thỏm hi vọng vào một cuộc cách mạng cho chính Fernando Torres. Những kì vọng ấy có cơ sở bởi Benitez chính là người đã biến El Nino trở thành cầu thủ đắt giá nhất tại Premier League (50 triệu bảng) chỉ trong vòng 4 năm.


Tìm lại một bóng dáng sát thủ

Điểm mạnh của Fernando Torres chính là tốc độ và những pha vặn sườn mà bất cứ hàng phòng ngự nào cũng phải e ngại. Và để thứ vũ khí ấy của El Nino bùng nổ, Benitez luôn có trong tay 2 chân chuyền xa xuất sắc nhất tại Premier League, Steven Gerrard và Xabi Alonso. Nhưng khi chuyển sang màu áo The Blues, Torres đã bị hòa trộn với lối chơi của Didier Drogba, một cầu thủ vốn nổi tiếng ở khả năng càn lướt và làm tường. Khác với Liverpool, Chelsea không sử dụng nhiều những đường chuyền dài. Đó là nguyên nhân khiến “sát thủ El Nino” trở nên lạc nhịp giữa đoàn quân áo xanh.

Bởi vậy, để Torres hồi sinh, Chelsea chỉ còn cách phải thay đổi lối chơi. Đây là điều mà Rafa Benitez hoàn toàn có thể làm được sau hơn 2 năm trực tiếp làm việc cùng cậu học trò đồng hương.

Để thay đổi, tất nhiên Rafa Benitez cần thêm những bản hợp đồng để phục vụ chiến thuật mới. Hiện tại, ông đã có trong tay Juan Mata, ngôi sao mà ông đã từng hết lời ca ngợi khi còn dẫn dắt Liverpool. Ngoài ra, nhà cầm quân TBN còn có thể sử dụng 2 thứ vũ khí lợi hại khác: Eden Hazard và Oscar. Đó đều là những ngôi sao tấn công mà bất cứ đội bóng nào cũng muốn có.

Nhưng khác với Di Matteo, Benitez là HLV luôn mang trong mình triết lí tấn công. Từ khi còn dẫn dắt đội trẻ Real, ông đã thấm nhuần tư tưởng ấy và tiếp tục biến nó thành thứ vũ khí giúp Valencia giành 2 chức vô địch La Liga, 1 cúp UEFA, rồi sau đó là Liverpool. 2 năm thất nghiệp là đủ để “Người lạnh lùng” nạp đầy cho mình khát vọng và sự cống hiến.

Một trong những lý do khiến Roberto Di Matteo bị sa thải là chiến lược gia người Italia không phát huy sức mạnh của Fernando Torres. Bất luận điều gì xảy ra thì Rafa Benitez cũng phải ra đi sau mùa giải 2012/13 nhưng ông sẽ rời Stamford Bridge với vị thế của người chiến thắng nếu hồi sinh thành công El Nino!

TIỂU SỬ CỦA HLV RAFAEL BENITEZ

- Tuổi: 52

- Quốc tịch: Tây Ban Nha

- 1994: Dẫn dắt đội B Real Madrid

- 1995: Được bổ nhiệm làm HLV Valladolid nhưng bị sa thải chỉ sau 23 trận.

- 1996: Trở thành HLV Osasuna ở giải hạng 2 nhưng cũng bị sa thải chỉ sau 9 trận vì không giành chiến thắng.

- 1997: Dẫn dắt Extremadura và giúp đội bóng này thăng hạng lên La Liga.

- 2001: Dẫn dắt Valencia thay Hector Cupper, giúp bầy Dơi giành chức vô địch La Liga sau 31 năm.

- 2004: Giúp Valencia giành cú đúp (La Liga + UEFA Cup).

- 16/6/2004: Bổ nhiệm làm HLV Liverpool với bản HĐ 5 năm.

- 2005: Giành chức vô địch Champions League cùng Liverpool ngay mùa giải đầu tiên.

- 2007: Đưa Liverpool vào CK Champions League nhưng để thua AC Milan.

- 2009: Kí HĐ mới với Liverpool tới hết năm 2014. Ở mùa giải này, Lữ đoàn đỏ về thứ 2 tại Premier League sau Man Utd.

- 2010: Chia tay Liverpool.

- 5/2010: Trở thành HLV trưởng Inter Milan.

- 12/2010: Bị Inter Milan sa thải.

- 2012: Bổ nhiệm làm HLV trưởng Chelsea tới hết mùa giải 2012-13.

Hoàng Ngọc

Tin liên quan

Nguyên nhân Di Matteo bị sa thải: Tất cả tại Torres?Vừa tới Chelsea, Benitez đã bị tẩy chayDi Matteo nghẹn ngào khi bị Chelsea "ruồng bỏ"Chelsea chính thức bổ nhiệm Rafa Benitez

Tin khác

5 điều đáng bàn sau trận Man City(1-1) RealTái hiện siêu phẩm Ibra, Mexes đưa Milan đi tiếpLavezzi tỏa sáng, PSG giành vé đi tiếp

xem phim am muu athena

49 ngay, 49 ngày

Phim 49 ngay

phim 49 ngày

tân bạch phát ma nữ

 

 

phim quái hiệp nhất chi mai

xem phim hoang tu gac mai

Nguồn: bongdaso.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét