Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

Trạm thu phát sóng 'vô chủ' mọc lên giữa khu dân cư Hà Nội

Một trạm thu phát sóng sừng sững hiện ra trong khu dân cư ở Hà Đông, Hà Nội. Phía điện lực Việt Nam khẳng định đã giao hạ tầng cho Viễn thông quân đội, nhưng Viettel lại phủ nhận. Người dân xung quanh trạm run rẩy mỗi khi có sấm sét.

Chỉ cho PV xem nơi nối tiếp đất của hệ thống dây tiếp điện được nối với một thanh sắt và cắm xuống hồ nước thải ngay trước cửa nhà bà Thùy, nhiều người nghi ngại, khi trời mưa, nếu sét đánh trúng trạm BTS này sẽ ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng của người dân.

Cột BTS đặt nhầm chỗ ?

Qua đường dây nóng, nhiều người dân ở khu tập thể trường Cao đẳng kinh tế Kỹ thuật Thương mại (phường Phú Lãm, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội) phản ánh về việc một trạm BTS “đột nhiên” mọc lên tại tầng thượng khiến nhiều người dân bức xúc lo ngại về việc ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như an ninh trật tự của tổ dân phố.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Thế Sương – Đại diện của các hộ dân khu tập thể trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thương mại cho biết: “Vào ngày 29/12/2010, Công ty Trường Giang bất ngờ khởi công lắp đặt cột BTS trong khu tập thể, cụ thể là tại nhà của bà Đặng Hồng Thùy khiến các hộ dân hết sức bất bình. Hầu hết mọi người đều phản đối việc đặt trạm trong khu tập thể và 165 người đã ký vào đơn kiến nghị đề nghị phường, quận giải quyết”.

Chiếc cột BTS lắp đặt trên nóc nhà khiến nhiều người dân bức xúc

Sở dĩ người dân phản đối quyết liệt là do trước đó có nghe thông tin về việc lắp đặt trạm BTS ở khu vực phường Phú Lãm nhưng không phải ở khu tập thể Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thương Mại mà là ở “xóm trạm điện” ở gần đó. Không biết vì lý do gì, đột nhiên cột BTS to lớn bỗng dưng được dựng lên trước sự khó hiểu của người dân.

Hệ thống tiếp đất chống sét được nối xuống cống nước thải ngay trước cửa nhà dân

Ngoài ra việc thi công thiết kế cột BTS cũng không đảm bảo kỹ thuật theo thiết kế tiêu chuẩn. Cụ thể, cột BTS nằm trong khu dân cư, ngay trên tầng thượng của gia đình bà, chiều cao của, phần tiếp đất chống sét của cột BTS không đảm bảo an toàn. Chỉ cho PV xem nơi nối tiếp đất của hệ thống dây tiếp điện được nối với một thanh sắt và cắm xuống hồ nước thải ngay trước cửa nhà bà Thùy, nhiều người nghi ngại, khi trời mưa, nếu sét đánh trúng trạm BTS này sẽ ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng của người dân.

Không rõ mục đích của cột BTS

Qua tìm hiểu của phóng viên, ban đầu cột BTS được xây dựng nhằm phục vụ cho Tổng công ty Điện lực Hà Nội. Tuy nhiên, căn cứ quyết định số 2151/QĐ-TTg ngày 05/12/2011 của Thủ tướng chính phủ về việc điều chuyển Công ty Thông tin viễn thông điện lực (ENVTelecom) từ Tập đoàn Điện Lực Việt Nam về Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) quản lý, phía Công ty Điện lực Hà Đông đã tiến hành bàn giao toàn bộ hạ tầng viễn thông cho Viettel và không tiến hành xây dựng trạm BTS tại vị trí số nhà 15 tổ dân phố 6 phường Phú Lãm, quận Hà Đông.

Tiếp đó, vào tháng 12/2011 phía Chi nhánh Viettel Hà Nội 2 đã nhận bàn giao hạ tầng viễn thông từ phía Công ty Điện lực Hà Đông. Tuy nhiên, chi nhánh này khẳng định không nhận và không hề biết về trạm BTS được xây dựng tại số nhà 15 ở tổ dân phố 6, Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội.

Rõ ràng cả phía điện lực cũng như Viettel đều phủ nhận việc xây dựng trạm BTS nhưng không hiểu vì lý do gì trạm BTS vẫn được dựng lên và được một đơn vị tư nhân là Công ty TNHH Cơ khí Trường Giang đã đứng ra lắp đặt trước sự bức xúc của người dân.

Xây dựng quá hạn cho phép

Trở lại vụ việc người dân kiến nghị phản đối việc lắp đặt trạm BTS, qua văn bản được cung cấp từ UBND xã Phú Lãm thì chủ đầu tư trạm BTS này là Công ty Điện lực Hà Đông, còn Công ty Trường Giang là đơn vị thi công. Sau khi UBND phường có văn bản đồng ý cho Công ty Trường Giang lắp đặt trạm BTS tại gia đình bà Thùy, đến ngày 27/12/2010, UBND quận Hà Đông đã cấp phép xây dựng cho Công ty Điện lực Hà Đông, thuộc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội được phép lắp đặt công trình này trong vòng 1 năm, nếu quá thời hạn 1 năm thì phải xin gia hạn giấy phép.

Người dân đã lập "lô cốt" để ngăn việc lắp đặt cột BTS ở khu tập thể

Tuy nhiên, ngày 29/12/2010, Công ty Trường Giang tiến hành lắp đặt đã gặp phải sự phản đối kịch liệt của người dân. Ngày 31/12/2010, UBND phường Phú Lãm đã lập biên bản tạm dừng thi công vô thời hạn, chờ cơ quan chức năng vào cuộc, trả lời đơn thư của người dân. Sự việc tạm thời lắng xuống, nhưng người dân vẫn lập “lô cốt” và cắt cử người canh gác để ngăn cản Công tyTrường Giang lắp đặt trộm.

Trong khi việc lắp đặt trạm BTS ở tổ 6, phường Phú Lãm chưa giải quyết xong, ngày 5/12/2011, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 2151/QĐ-TTg về việc điều chuyển Công ty Thông tin Điện lực (EVNTelecom) từ Tổng Tổng công ty Điện lực Việt Nam sang Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel). Theo đó, việc chuyển giao EVNTelecom sang Viettel phải đảm bảo nguyên trạng cơ sở hạ tầng viễn thông, các quyền và nghĩa vụ hợp pháp đối với khách hàng và đối tác.

Như vậy, sau thời điểm chuyển giao, Công ty Điện lực Hà Đông không còn là chủ đầu tư của trạm BTS ở tổ 6, phường Phú Lãm. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà ngày 4/7/2012, tức gần 2 năm sau khi công trình này bị tạm dừng thi công thì Phòng Văn hóa & Thông tin quận Hà Đông lại có tờ trình UBND quận Hà Đông về việc gia hạn giấy phép xây dựng trạm BTS của Công ty Điện lực Hà Đông.

Ngày 19/7/2012, UBND quận Hà Đông ra văn bản chấp thuận cho Công ty Điện lực Hà Đông tiếp tục triển khai xây dựng trạm BTS này dù Công ty Điện lực Hà Đông không còn nhu cầu xây dựng trạm BTS phục vụ cho công tác viễn thông.

Lê Tú

Theo Infonet


xem phim tan bach phat ma nu

 

Nguồn: news.zing.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét