Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

TP. Hồ Chí Minh: Kiên quyết xử lý các dự án chống ngập… gây ngập úng

Các dự án chống ngập thi công kéo dài, gây ngập cục bộ, chậm khắc phục hậu quả,…sẽ bị xem xét đình chỉ thi công có thời hạn hoặc không thời gian. Đó là nội dung văn bản chỉ đạo của UBND TP.HCM gửi Sở GT-VT, Sở Xây dựng và các Sở, ngành liên quan trong việc kiểm tra, xử lý tại các dự án gây ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước và dự án gây ngập trên địa bàn thành phố.

Theo văn bản này, UBND TP.HCM một số "điểm đen” ngập úng trọng điểm và yêu cầu các Sở ngành phối hợp với Trung tâm Chống ngập nước thành phố tiến hành các biện pháp giảm ngập cấp bách. Tiêu biểu như các điểm ngập nằm trên Quốc lộ 1A, các đường Nguyễn Văn Quá (quận 12), Huỳnh Tấn Phát (quận 7) và Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh),…Đối với những đơn vị thi công dự án chống ngập đã bị xử lý nhưng chậm khắc phục hậu quả, tùy trường hợp cụ thể sẽ bị đình chỉ thi công có thời hạn hoặc không thời hạn.


Đáng chú ý, văn bản chỉ đạo xử lý các dự án chống ngập chậm khắc phục hậu quả được ban hành ngay sau khi Đại Đoàn Kết có bài phản ánh về hàng loạt các dự án chống ngập thi công kéo dài, gây ngập úng cục bộ. Trong đó, "Dự án tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên” đã được Đại Đoàn Kết phản ánh nhiều lần từ tháng 5 đến tháng 10-2012. Dự án này đi qua 8 quận, huyện, gồm: quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Tân, Tân Phú, 12, 8 và huyện Bình Chánh. Dù có vai trò quan trọng như vậy, nhưng hiện giai đoạn 1 của Dự án đang ở tình trạng "treo” do nhiều nguyên nhân. Hầu hết người dân tại các khu vực đều phải sống trong cảnh bì bõm trong bùn lầy, đặc biệt là trong cao điểm mùa mưa.


Ngoài Dự án này, Đại Đoàn Kết cũng nhiều lần phản ánh tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường cục bộ, cũng như tốc độ thi công rùa bò tại "Dự án tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên”. Hiện Dự án này mới đạt khoảng 35% khối lượng thi công (nạo vét được 87.200 m3 trong tổng số 250.000 m3).


Theo Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM, muốn xử lý tình trạng ngập úng như hiện nay, TP.HCM cần khoảng 26.000 tỷ để đầu tư các dự án chống ngập và thích ứng với biến đổi khí hậu.

LÊ ANH


tân bạch phát ma nữ

 

Nguồn: daidoanket.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét