Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

Tạm biệt môi khô nứt

PNCN - Có nhiều nguyên nhân khiến đôi môi của bạn bị khô nứt, tái và thiếu mềm mại.

Nhiệt độ, môi trường:Không khí khô hanh, làm việc lâu trong phòng máy lạnh, tia cực tím trong ánh nắng, những hóa chất trong nước hồ bơi (đặc biệt là clo) là những nguyên nhân khiến môi, da và tóc bị xuống sắc rất rõ rệt.

 mỹ phẩm :Các loại son bóng chứa hóa chất hoặc các loại son môi chứa các chất tạo màu, tinh dầu thơm, phenol, dầu khoáng… cũng góp phần làm môi khô hơn.

Thuốc:Một vài loại thuốc uống trị mụn có thể gây ra tình trạng khô môi. Các loại sản phẩm bôi trực tiếp, đặc biệt là thuốc trị mụn và sản phẩm chống lão hóa như các loại kem trị mụn benzoyl peroxide, hợp chất axit hữu cơ alpha-hydroxy hoặc là retinoid cũng có thể gây ra kích thích khi chúng tiếp xúc trực tiếp với vùng môi.

Xăm môi:Hóa chất trong màu xăm, dụng cụ xăm có thể làm môi bị tổn thương nặng.

Kem đánh răng:Nhiều loại kem đánh răng có chất chống mảng bám (thường là sodium pyrophosphate) có thể dẫn đến chứng khô môi hay nứt môi.

Thói quen:Liếm môi, ít uống nước sẽ khiến cho tình trạng nứt môi càng nặng hơn.

Mắc các bệnh về da như eczema (chàm môi):Trường hợp này cần đi bác sĩ da liễu.

Những tác nhân gây hại khác: Sự mất nước, những người đang bị nghẹt mũi (buộc bạn phải thở bằng miệng), thiếu vitamin B2 và răng giả không phù hợp… đều có thể khiến môi bạn trở nên khô và rát.

Các cách giúp đôi môi mềm mượt:

- Nên phủ lên môi một lớp kem dưỡng ẩm có chứa vitamin E hoặc tinh chất lô hội trước khi thoa son. Dùng son dưỡng môi có thành phần chống nắng nếu đi ra ngoài nắng.

- Tránh liếm môi vì khi nước bọt bay hơi, môi bạn sẽ bị khô. Cần uống nhiều nước. Nếu thời tiết quá hanh khô nên có một máy tạo hơi ẩm trong phòng.

- Nếu khóe miệng xuất hiện những vết nứt, có thể đó là biểu hiện của tình trạng thiếu vitamin B2, cần bổ sung ngay.

- Nếu có răng giả, bạn nên nhờ nha sĩ kiểm tra lại xem đã phù hợp với khung hàm chưa để điều chỉnh, vì chúng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nẻ môi.

- Thoa các loại sáp dưỡng hoặc sản phẩm chăm sóc môi có chiết xuất từ thiên nhiên như shea butter, lô hội để làm mềm và chữa lành các vết tấy ở môi.

- Dùng muối để tẩy da chết cho môi, đây là một biện pháp khắc phục nhanh để chống lại các vấn đề của đôi môi khô nứt.

- Ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin A vì nó hữu hiệu trong việc “sửa chữa” đôi môi khô nứt và nuôi dưỡng làn da.

- Bên cạnh đó, có thể áp dụng những liệu pháp tự nhiên để có được một bờ môi gợi cảm như ý: chăm sóc môi mỗi ngày bằng mật ong, dầu dừa hoặc nước ép dưa chuột. Cách khác, đắp mặt nạ cho môi bằng hỗn hợp dầu ôliu với đường hoặc bơ cacao, không những giữ môi mềm mại mà còn giúp làn môi sáng bóng và khỏe mạnh.

TS-BS Lê Ngọc Diệp
(ĐH Y Dược TP.HCM)


 

http://netphim.org/hien-vien-kiem-thien-chi-ngan-2012/

49 ngay, 49 ngày

Phim 49 ngay

http://netphim.org/49-ngay/

http://netphim.org/phim-tan-bach-phat-ma-nu/

 

Nguồn: phunuonline.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét