Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

Không đưa phong bì!

Tại Diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp tục kêu gọi các cử tri "không đưa phong bì” trong bệnh viện. Bà Tiến khẳng định: "Nơi nào chứng kiến cảnh đưa phong bì thì chụp ảnh lại, ghi tên người điều dưỡng, bác sĩ, cán bộ y tế đó, gửi cho chúng tôi”.

Nói như Bộ trưởng Tiến thì quả là cũng…khó. Người bệnh đang trong hoạn nạn, lo lắng ăn ngủ chẳng yên, nhiều người sẵn sàng bán cả nhà cửa... để cứu tính mạng người thân. Ai lại còn kè kè cái máy ảnh, hay "cò kè bớt một thêm hai” với các thầy thuốc. Tính mạng của mình, người thân đã trao vào tay những người thầy thuốc. Thôi thì tất cả trông vào các…thầy, mong các thầy thương.


Cách nay mấy năm, ngay cả khi chưa phổ biến cái tệ "phong bì”, ông bạn tôi, là một nhà báo từng kiên quyết không đưa phong bì. Ngay cả khi lên bàn mổ. Hỏi cảm giác thế nào, ông bảo dù sao cũng thấy… là lạ. Mặc dù biết là tiêu chuẩn của mình được hưởng, việc phải thế, nhưng vẫn luôn có cảm giác như…phải nhận sự ban ơn. Biết mình là nhà báo, lại "không có gì”, ai cũng nói chuyện có vẻ gượng, vẻ mặt lành lạnh. Trong phòng gây mê, ai đó vô tình hỏi "ca này thế nào?”; ai đó cũng vô tình trả lời: "từ thiện”. Chả lẽ lại nhảy lên xửng cồ. Giờ nhớ lại, ông bạn bảo, nghĩ cũng hoảng. Nhỡ ra họ lại cho 1 mũi thuốc "nhầm” thì xong đời.


Nhân nói chuyện phong bì, nhiều người chẻ hoe: Giá như họ cứ "dịch vụ” thẳng, khoản này, khoản kia cụ thể để rồi làm cho tốt. Với người nào nghèo, không thể có khả năng, khoản nào từ thiện, giúp đỡ thì cũng rõ luôn. Chứ đừng nên nửa nạc, nửa mỡ, đạo đức nửa vời…


Chuyện kỷ niệm 110 năm ngày thành lập, Trường Đại học Y Hà Nội vừa thông qua Lời thề mới với các y, bác sĩ ra trường, trong đó "đặt lợi ích sức khỏe của người dân lên trên lợi ích riêng mình…”. Xin hãy giữ gìn, đừng để lời thể theo gió bay đi.

Thiện Dân


 

http://netphim.org/nu-hoang-thang-nam/

49 ngay, 49 ngày

Phim 49 ngay

http://netphim.org/49-ngay/

xem phim tân bạch phát ma nữ

 

Nguồn: daidoanket.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét