Thứ Tư, 5 tháng 12, 2012

Di sản xanh Cordon Bleu

Cách đây gần 100 năm, việc sáng chế ra một loại đồ uống hoàn toàn mới, bứt phá khỏi mọi quy tắc truyền thống là một quyết định rất táo bạo. Nhưng Edouard Martell đã làm được điều đó. Ông mạnh dạn tạo ra “thức uống hảo hạng” của riêng mình bằng sự sáng tạo vượt xa những quy chuẩn về tên gọi cũng như chất lượng.

Và ông kiên quyết đặt một cái tên thật đặc biệt và ý nghĩa cho “thức uống hảo hạng” mới này: Cordon Bleu, có nghĩa là dải huy chương màu xanh. Dưới thời các vị vua Bourbon, dải lụa xanh này là danh hiệu cao quý nhất dành cho hiệp sĩ. Từ đó, tên gọi này được dùng với ý nghĩa chỉ những gì tốt nhất, chất lượng nhất. Đến thời của Edouard, “Dải huy chương xanh” gợi nhớ một thời hưng thịnh của tàu thủy khi việc buôn bán giữa châu Âu và Mỹ được mở rộng. Các hãng tàu của Pháp, Anh, Đức và Mỹ lao vào cuộc đua trở thành hãng tàu tốt nhất và nhanh nhất, mà cụ thể là mục tiêu giành lấy “Dải huy chương xanh” danh giá bảo chứng cho chất lượng và uy tín của hãng. Đối với ông, loại thức uống này còn thay cho một cái nghiêng mình kính cẩn ông dành cho tổ tiên đi biển của dòng họ ông. “Dải băng xanh” trên thân chai như minh chứng cho giá trị và chất lượng xứng tầm di sản của dòng thức uống này.

Nhưng quan trọng hơn cả là bước đột phá trong việc pha chế một loại thức uống theo một cách khác đã trở thành một trong những dòng thức uống được yêu thích và tồn tại bền bỉ nhất đến tận ngày nay. Ròng rã suốt hai năm, Edouard đã cùng bậc thầy pha chế thời bấy giờ là Auguste Chapeau nghiên cứu và nếm thử hơn 100 loại eau-de-vie (nước nho để pha chế), sau đó chọn lọc, pha chế theo một cách thức riêng để tạo nên tuyệt tác này. Thế rồi bao nhiêu nỗ lực cũng được đền đáp khi loại thức uống hảo hạng này được ra mắt tại Hôtel de Paris ở Monte Carlo và ngay lập tức nhận được thành công.

XỨNG DANH DI SẢN XANH

Xứng đáng thay khi loại thức uống này được trân trọng như một di sản, vẫn giữ nguyên hương vị và thiết kế đến tận ngày nay dù thế giới đã trải qua biết bao thăng trầm. Vì thế thật không quá bất ngờ khi loại thức uống này từng được Nữ hoàng Elizabeth II ca ngợi là loại thức uống cổ điển đầy thanh tao khi bà viếng thăm Paris năm nào. Những giọt tinh túy màu vàng sẫm ánh đồng đặc trưng được kết hợp với mùi vị kết tinh từ những quả nho vùng Borderies – vùng trồng nho với số lượng ít nhất nhưng lại cho mùi vị nho thơm ngon có tiếng. Mùi hương của tuyệt tác này đánh thức khứu giác người thưởng thức qua những sắc thái phức tạp chuyển tiếp với nhau một cách linh hoạt. Đầu tiên là hương thơm của hoa quả trong vườn, của mận và táo kết hợp với hương cà phê rang trong một tách mocha, quả hạnh nướng và hương căn thảo. Nối tiếp đó là cái ngọt ngào của cam tẩm đường, rồi hương quế, mật ong và sáp ong. Cứ thế những mùi hương hòa quyện thật hài hòa. Với cảm giác thư giãn ban đầu, rồi hương vị bắt đầu tăng dần nhờ có nước nho (eau-de-vie) tinh chế vùng Borderies đầy thanh tao. Hương vị lưu lại thật lâu trong miệng với vị ngọt ngào mà cay nồng của mận, cam đường và quế. Thật là một trải nghiệm thú vị khi được đi qua thật nhiều sắc thái của mùi vị.

SỨC SỐNG BỀN BỈ SUỐT MỘT THIÊN KỶ

Thấm thoát đã 100 năm trôi qua từ khi lần đầu tiên ra mắt, bắt đầu kỷ niệm sinh nhật thứ 100 của loại thức uống độc đáo này bằng việc tung ra phiên bản đặc biệt từ tháng 01/2012. Với phiên bản hạn chế, vỏ chai được khoác màu áo xanh truyền thống và đựng trong một hộp quà tặng cùng màu. Ngoài ra, một “montre” (chai nhỏ dành riêng cho các nhà pha chế) sẽ được kèm theo, hàm ý rằng đây là loại thức uống hảo hạng chỉ dành cho những ai biết thưởng thức.

Dù được phục vụ trong dịp mừng chấm dứt chiến tranh thế giới lần thứ nhất, trên bàn tiệc của các chính trị gia hay trên máy bay Concorde đi đi về về giữa Paris và New York, vẫn giữ nguyên được những nét tinh túy đặc trưng trong mùi vị và kiểu dáng suốt 100 năm qua (1912 – 2012). Loại thức uống này đã tự khẳng định giá trị xứng tầm với một di sản sẽ tiếp tục tồn tại bền bỉ theo thời gian và chỉ dành riêng cho những người sành điệu, có đẳng cấp và am hiểu nhất.

BÙI NGỌC DIỄM QUỲNH


tai game dien thoaiconggameviet

http://conggameviet.com/wp-content/themes/gamelords/images/conggameviet.jpg

 

my pham the face shop shoptainha

my pham han quoc shoptainha

ban de laptop shoptainha

Ban de Laptop

tui dung laptop shoptainha

tui xach dung laptop

xem phim bộ hàn quốc " ước mơ lấp lánh" nhanh nhất

 

Nguồn: www.nam.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét