Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

Về “chất lạ” trong áo ngực của phụ nữ: Những kết quả phân tích trái chiều nhau

(PL&XH) -Các cơ quan quản lý về thị trường chưa khẳng định các “chất lạ” trên là có hại, nhưng cũng có ý kiến của chuyên gia cho rằng các chất đó là có hại.

Hôm qua 8-11, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã tổ chức họp báo những thông tin liên quan đến “chất lạ” trong áo ngực phụ nữ. Theo công bố của Chi cục QLTT, cơ quan này đã cho xét nghiệm những “chất lạ” trong áo ngực của Trung Quốc có nhãn hiệu Yalichun và Mengnaeroi (trong lô hàng thu giữ được trên địa bàn quận Hoàn Kiếm ngày 31-10). Kết quả phân tích cho thấy, đó là nhựa PS (Polysterene Composit) và dầu khoáng (Mineral seal oil), các chất này không có hại cho sức khỏe con người. "Dung dịch không màu, không mùi, trong suốt, đựng trong các túi polyme dẻo trong các mẫu phân tích là dầu khoáng (Mineral seal oil), có tỷ trọng 0,84, không tìm thấy các chất độc và các chất có hại với sức khỏe con người. Dầu khoáng có loại tinh chế được phép sử dụng công nghệ sản xuất bao túi nilon, bao bì chứa thực phẩm, dầu massan không ảnh hưởng đến sức khỏe con người", đại diện Chi cục QLTT cho biết thêm.

Tiến hành xét nghiệm “chất lạ” trong áo ngực xuất xứ Trung Quốc, tại Đà Nẵng (do Trung tâm đo lường chất lượng 2 thực hiện ngày 6-11), lãnh đạo Sở Công Thương TP Đà Nẵng cũng cho biết đã xác định "chất lạ" là túi nhựa Polystyrene và dầu khoáng, nhưng có độc hại hay không thì cơ quan này cho rằng, cần chờ Sở Y tế kết luận.

Các cơ quan quản lý về thị trường chưa khẳng định các “chất lạ” trên là có hại, nhưng cũng có ý kiến của chuyên gia cho rằng các chất đó là có hại. Sau khi chỉ đạo cuộc nghiên cứu khá kỹ lưỡng các mẫu túi dịch lỏng trong áo ngực của Trung Quốc, tiến sĩ Vũ Đức Lợi, Trưởng phòng Hóa phân tích (Viện Hóa học) khẳng định dầu khoáng là hỗn hợp của các Hydro carbon. Theo ông, cái thứ nhìn bề ngoài nom cũng giống Silicon này thực ra không phải vô hại. “Đã có tài liệu cho biết dầu khoáng tạo một lớp mỏng không thấm nước, làm giảm khả năng đào thải chất độc. Khi vào cơ thể, nó đọng lại ở gan và lấy đi hầu hết các vitamin trong gan. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nó giảm chức năng phổi, gây một số dạng viêm phổi. Vì thế, nó bị cấm dùng trong lĩnh vực dược".

Đặc biệt, trên mẫu mà Viện Hóa học đem ra xét nghiệm còn phát hiện "có thành phần Polycyclic Aromantic Hydrocarbon (PAH) thông qua kết quả phân tích bằng sắc ký khí khối phổ. Không chỉ gây cảm giác ngứa, các tài liệu nước ngoài đã chứng minh, nó có khả năng gây ung thư cao, cũng như gây rối loạn nội tiết”.

Như vậy, người tiêu dùng vẫn chưa có được thông tin một cách chắc chắn về “chất lạ” trong áo ngực của Trung Quốc.


H.Đ


Nguồn: phapluatxahoi.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét