Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

Cảnh báo về áo ngực chứa chất lạ

(iHay) Áo ngực chứa dung dịch và những “phụ kiện” được sản xuất từ nguyên liệu chưa xác định đang bán khắp nơi, tiềm ẩn nguy cơ cho “núi đôi” của phụ nữ.

Minh họa Cận

Ghé vào vài trang web quảng bá các sản phẩm dành cho bạn gái, bạn có thể thấy rất nhiều sản phẩm “chip chip” mới lạ được quảng bá rất hấp dẫn. Nào là: “Miếng dán nhũ hoa silicon dành cho các bạn gái. Với miếng dán này, bạn có thể “thả rông” mà nhũ hoa bị không nổi lên dưới làn áo vải”. Theo quảng bá, miếng dán này có thể tái sử dụng đến 30 lần! Nào là “Miếng dán nhũ hoa bằng vải dành cho các bạn gái không muốn bộ ngực bị “nhốt” trong chiếc áo ngực bình thường, bảo vệ 24/24 giờ”. Còn có sản phẩm “miếng độn ngực bằng silicon hình xoài, giá từ 60-130.000 đồng, dùng để đặt vào giữa hai ngăn của áo ngực, giúp nâng và tạo khe ngực, tạo dáng ngực no tròn”... Khẽ chạm vào... xoài, bạn sẽ nhận ra “vỏ xoài” là chất liệu nilon, còn ruột là thứ dịch lỏng, sền sệt trong veo. Loại áo lót “nước” chứa dung dịch lỏng đặt giữa hai lớp vải, hiện có bán khá nhiều ở các chợ: Ngã Tư Sở, chợ Hôm có giá 90.000đ/chiếc. Còn đắt hơn, với 120.000 đồng, chủ hàng sẽ giúp bạn chọn áo lót có hạt massage. Bên trong khoang áo ngực này là những hạt tròn, cứng, chạy qua chạy lại.

Theo ông Trần Đắc Phu, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), sản phẩm áo ngực do Bộ Công thương quản lý, còn vấn đề áo ngực có chứa dung dịch ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào thì phải chờ kết quả xét nghiệm. Trên cơ sở xác định chính xác đó là chất gì, cơ quan y tế sẽ có khuyến cáo phù hợp. Về cơ bản, sản phẩm phải đạt các yêu cầu về chất nhuộm, có thông báo về tỷ lệ thành phần: cotton, nilon... “Các hóa chất trong công nghiệp khi dùng sản xuất các sản phẩm dành cho người dùng phải đạt một số điều kiện để đảm bảo không kích ứng da, không chứa các yếu tố độc hại. Áo ngực không phải là sản phẩm kinh doanh có điều kiện nhưng vẫn phải đảm bảo các yếu tố an toàn cho người sử dụng”, ông Phu nói.

Bác sĩ Nguyễn Minh Quang, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho rằng, với quần áo bình thường chất liệu đã cần thông thoáng, với sản phẩm đồ lót vì tiếp xúc trực tiếp, thì yêu cầu về chất liệu càng phải kỹ hơn. Nếu chất liệu không đảm bảo có thể gây kích ứng viêm da, đặc biệt nguy cơ càng cao nếu sản phẩm sản xuất từ vải có lượng nilon cao. Chất “lạ” trong áo ngực nếu không đảm bảo chất lượng thì cũng có thể gây kích ứng, dị ứng.

Một chuyên gia da liễu khuyến cáo, sản phẩm vải nếu không đạt yêu cầu có thể “tồn dư” hóa chất công nghiệp trong quá trình nhuộm hấp màu. Nếu ăn phải hóa chất công nghiệp thì gây ung thư, còn với bề mặt da thì hóa chất công nghiệp “tồn dư” cũng gây hại không ít. Đặc biệt, với áo lót, thời gian sử dụng nhiều giờ trong ngày, vải tiếp thường xuyên, trực tiếp lên bề mặt da, do đó nguy cơ gây viêm da tiếp xúc, viêm da kích ứng có thể xảy ra nếu chất liệu không đảm bảo an toàn. “Chúng tôi đã gặp các bệnh nhân bị viêm da do kích ứng do thắt lưng, dây nịt, vòng trang sức vì cọ xát lâu ngày hoặc do chất liệu. Biểu hiện có thể là mẩn ngứa, viêm đỏ, sưng nề”, BS Quang cho biết.

Bà Lưu Thị Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) khuyến cáo: áo ngực nên mặc vừa phải không ôm chặt khít và chất liệu phải đảm bảo thoáng, vùng da ngực cần được “thở”, chất liệu phải dễ thấm nước. Trong khi các chất “nâng” ngực thường là túi dung dịch có vỏ bọc là chất liệu nilon nên khó đảm bảo thông thoáng. Còn dán đầu nhũ hoa tương tự như băng dính chắc chắn sẽ làm bít kín, ngăn sự thoát mồ hôi, dễ gây viêm ngứa. Nếu chất liệu không đảm bảo có thể gây dị ứng. Nhũ hoa rất nhạy cảm, không nên băng bó “bít” các cửa thông thoáng. Sản phẩm lại tái sử dụng nhiều lần không làm sạch sẽ “ô nhiễm” vùng da đặc biệt này.

Nam Sơn


Nguồn: ihay.thanhnien.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét