Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

Lo âu vì đồ lót giá rẻ

(SVVN) Thời gian qua, cơ quan chức năng tại Hà Nội, Huế, Quảng Nam và Đà Nẵng đã phát hiện, thu giữ một số lượng khá lớn áo ngực phụ nữ xuất xứ Trung Quốc, với phần lót bên trong có chứa dung dịch trắng cùng những viên thuốc "lạ". Thông tin này đã khiến những bạn gái chuộng hàng giá rẻ lo lắng, bất an.

Tràn lan đồ lót giá rẻ

Áo ngực hay đồ lót Trung Quốc du nhập vào thị trường trong nước từ rất lâu. Đi bất kỳ khu chợ nào cũng có thể nhìn thấy những quầy hàng cố định lẫn những sạp hàng đổ đống chưng bảng: "Áo ngực đồng giá 20.000 đồng", "Quần lót 5.000 đồng". Nhiều tiểu thương còn tung ra đủ các chiêu thức khuyến mãi các mặt hàng này với "mồi câu" thật hấp dẫn: "Mua 5 tặng 1", "Giảm giá 70%", "Xả hàng cuối tuần"... Đặc biệt, các loại đồ lót giá rẻ này luôn được bày la liệt với đủ kiểu, đủ màu bắt mắt cho người mua lựa chọn.

Những chiếc áo ngực đa dạng kiểu dáng chủng loại ấy khi nhìn qua thì không hề khác áo của những thương hiệu nổi tiếng. Thế nhưng giá của chúng lại rẻ đến khó tin. Đây là lý do loại hàng này thu hút khách hàng là sinh viên, công nhân. Thúy An (trường ĐH Sài Gòn) chia sẻ: "Đồ mặc lót cái nào mà không là vải. Vậy thì mua loại nào cũng vậy, có gì mà phải tốn kém!". Trước khi vụ việc chất "lạ" trong áo lót bị phanh phui, nhiều bạn nữ sinh viên vẫn chọn loại đồ lót trôi nổi này để sử dụng. Một tiểu thương bán áo ngực giá rẻ tại chợ Hoàng Hoa Thám (Q. Tân Bình, TP. HCM) cho biết: "Áo lót có nhiều loại lắm. Nhiều cô thích áo mút nhưng cũng có các cô thích áo lót nước, áo lót cao su. Cứ cô này mặc thích thì giới thiệu các cô khác mặc theo, ra mua. Tùy theo trào lưu sở thích khách hàng nữ mà bọn tui nhập hàng về".

Áo lót và… thú nhồi bông

Theo anh L., một thương lái buôn gấu nhồi bông thì vỏ áo ngực Trung Quốc bán nhiều nhất hiện nay tại các chợ ở TP. HCM thường được mua cùng hãng với… vỏ gấu bông ở Trung Quốc. Đây là cách nhập hàng để tiết kiệm chi phí của các thương lái. Người bán sau khi nhận các loại "vỏ" này sẽ đem về gia công tiếp, theo các công đoạn may sơ sài, độn thêm cho đầy và đẹp mắt bởi các thứ vải rác băm vụn hoặc một số thứ "trời ơi", trong đó có các gói dung dịch lạ, rồi đem ra bán trên thị trường. Phóng viên đã thử mua một chiếc áo lót giá rẻ 30.000 đồng tại chợ Bà Chiểu, đem về cắt ra thì thấy lớp vải may bên ngoài rất sơ sài nhưng bên trong mới thực sự "kinh dị" khi hiện ra những lớp độn là vải vụn phế thải. Chắc chắn, khi nhìn thấy "nội tình" này thì không ai còn dám mặc áo giá rẻ.

Ngay thời điểm các cơ quan chức năng phanh phui áo ngực độn dung dịch độc hại, thì áo ngực nước đang là một cơn sốt đối với các bạn nữ trẻ. Dễ hiểu, vì đây là loại áo ngực mặc khá thoải mái, tạo vẻ đẹp cho cơ thể, chưa kể cảm giác mát mẻ mà chiếc áo mang lại. Tuy nhiên, khi được hỏi bên trong áo có chứa gì, hầu hết các bạn nữ đều lắc đầu không biết. Có bạn đoán chứa silicon, bạn khác lại cho rằng, bên trong chứa nhựa hóa học cách nhiệt làm mát da... (?!). Một bạn xin giấu tên, ở Làng Đại học Thủ Đức cho biết, một lần, bạn phát hiện dung dịch trong áo ngực của mình bị chảy, quan sát thì thấy đó là chất lỏng sệt, để chừng 5 phút ngoài không khí là ngả màu. Hỏng cái áo không tiếc mấy nhưng quan trọng là vùng ngực của bạn bị ngứa vì đã tiếp xúc với chất lỏng đó.

Giá rẻ và hệ lụy

Dạo quanh các chợ chuyên cung cấp sỉ áo lót tại TP. HCM như chợ Tân Bình, chợ Bà Chiểu… loại đồ lót được ưa chuộng nhất hiện nay là loại hàng đồng giá. Có khoảng 20 - 30 mặt hàng loại thường và có đến 50 - 60 loại hàng "cao cấp". Hàng đồ lót ở chợ 90% xuất xứ từ Trung Quốc. Tiểu thương ưa bán loại này do giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, dễ bán và lãi nhiều. Các bạn nữ thì chuộng mua do giá rẻ và tâm lý bỏ khoản tiền nhỏ mà vẫn có đồ đẹp, bắt mắt, có thể mua nhiều để thay đổi hằng ngày.

Các tấm bảng "Xả hàng", "Đồ lót tốt giá rẻ"… dễ dàng đánh lừa các bạn về chất lượng bên trong. Áo lót loại này dùng được 1 - 2 tuần bắt đầu nát, gọng sắt bên trong chìa ra ngoài do đường may cầu thả. Dùng một vài lần, áo xuất hiện các vết ố, mốc meo thấm từ lớp bông độn trong ra lớp vải ngoài.

Thanh Xuân (trường CĐ nghề Cao Thắng) kể lại việc mình dị ứng với áo lót: "Mình mua áo lót giá rẻ tại chợ Bà Chiểu, mặc vào thường xuyên bị ngứa, mẩn đỏ ở vùng da nơi mặc áo. Khi trời nóng, da đổ mồ hôi, áo càng xiết chặt vì chất vải rẻ tiền, điều này khiến mình khó thở và rất khó chịu. Sau lần đó thì mình cạch loại hàng này, không dám dùng nữa!".

Thanh Nguyên (trường ĐH Kinh tế TP. HCM) mua một cặp dán ngực với giá 90.000 đồng từ một trang web trên mạng. Dùng được miếng dán vài lần thì cô bạn thấy miếng dán trắng ban đầu dần đổi thành màu vàng đục. Dán vào thì có cảm giác ngứa. Dùng được ba lần, miếng dán nổi đốm đục hơn. Sợ quá, Nguyên từ giã luôn thứ phụ kiện khả nghi này, không bao giờ còn nghĩ tới việc dùng lại.

Hàng đồ lót giá rẻ, chất lượng kém không chỉ giới hạn ở các mặt hàng dành cho nữ. Các loại áo lót ba lỗ dành cho nam cũng mang tới không ít khó chịu. Áo ba lỗ được bán trong Chợ Lớn với giá 20.000 đồng/4 chiếc, có xuất xứ Trung Quốc, vải mỏng như vải mùng. Người bán lẻ khi mua về thường tẩy trắng rồi bán cho khách hàng. Khi mặc vào, các bạn nam rất dễ bị dị ứng da do ẩm mốc và các chất tẩy trắng còn lưu giữ trên áo.

Đồ lót chứa chất lạ nguy hiểm được phát hiện thời gian qua là một "tiếng chuông" kịp thời, cảnh tỉnh cho thói quen thích hàng giá rẻ của các bạn trẻ. Đã đến lúc chúng ta phải thay đổi suy nghĩ về những mặt hàng thiết yếu, liên quan trực tiếp đến sức khỏe của bản thân.

Nguyễn Hồng Nhung (trường ĐH Sài Gòn):Các bạn nữ thường có tâm lý mua áo lót chỉ cần đẹp, sạch sẽ chứ ít ai để ý đến chất lượng bên trong. Mình nghĩ, áo ngực là thứ tiếp xúc trực tiếp với cơ thể, nếu chứa chất độc hại thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng ngay đến sức khỏe. Các bạn nữ nên lưu ý vấn đề này.

Trương Công Hậu (trường Arena):Việc phát hiện áo ngực có chứa chất lạ là sự cảnh tỉnh cho những ai mê mua hàng giá rẻ mà ít nghĩ đến hậu quả. Không phải chỉ bằng đường ăn uống, hóa chất độc hại cũng có thể thấm qua da, nhất là từ những món quần áo tiếp xúc trực tiếp với cơ thể như đồ lót.

Nguyễn Hoàng Ánh Tiên (trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM):Mình đi mua áo ngoài chợ nhìn đâu cũng thấy toàn đồ đổ đống, nhãn mác toàn Trung văn, không cung cấp được thông tin cần thiết. Hàng trong nước uy tín thì lại đắt hoặc không thấy bán rộng rãi. Mình nghĩ, Nhà nước cần tăng cường công tác quản lý và có biện pháp để khuyến khích các doanh nghiệp trong nước sản xuất, cung cấp hàng tiêu dùng thiết yếu đảm bảo, phù hợp mức sống cho người dân.

Linh My

Lưu bài viết |Bản in |Gửi bạn bè |Lưu yêu thích |PDF |Phản hồi (0)Chia sẻ


Nguồn: www.svvn.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét