Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

Nói thẳng đây không phải là chuyện xu-chiêng của phụ nữ nữa

(Đời sống) - Tiến sĩ Vũ Đức Lợi -Trưởng phòng Hóa Phân tích (Viện Hóa học) - người trực tiếp chỉ đạo cuộc nghiên cứu kéo dài 4 ngày về áo ngực Trung Quốc cho biết chất lạ có thể gây ung thư, rối loạn nội tiết.



Tiến sĩ Lợi cho biết về kết quả phân tích bước đầu mẫu túi dịch lỏng trong áo ngực Trung Quốc của phòng Hóa Phân tích (Viện Hóa học): "Các mẫu chúng tôi nhận được có nhãn hiệu Mengnaeroi với hai loại là màu đỏ và màu đen. Mỗi bên áo ngực đều có dung dịch trong suốt khoảng 7ml và ba viên chất rắn màu trắng, mỗi viên có đường kính khoảng 0,75 mm.

Thành phần của chất rắn màu trắng được phân tích và xác định là một loại nhựa tổng hợp polystyren, trên thị trường thường gọi là nhựa PS. Còn thành phần dung dịch màu trong suốt được xác định là dầu khoáng (mineral oil), một loại dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ."

Tuy nhiên, ông Lợi cho biết dầu khoáng trong áo ngực không phải là hoàn toàn vô hại: "Dầu khoáng là hỗn hợp của các hydro carbon. Thứ nhìn bề ngoài nom cũng giống silicon này (không màu, không mùi, không vị) thực ra không phải vô hại.

Không rõ độc không

Theo kết quả các mẫu xét nghiệm từ Đà Nẵng, Quảng Nam của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng khu vực 2 (Quatest 2) phần vỏ bao dung dịch đặt trong các áo ngực này là nhựa polystyrene, còn dung dịch là dầu khoáng -chất thường dùng trong chế biến mỹ phẩm. Tuy nhiên, đơn vị này chưa chỉ ra được sản phẩm có gây hại cho sức khỏe dân hay không.

Đã có tài liệu cho biết dầu khoáng tạo một lớp mỏng không thấm nước, làm giảm khả năng đào thải chất độc.

Khi vào cơ thể, nó đọng lại ở gan và lấy đi hầu hết các vitamin trong gan. Nhiều nghiên cứu cho thấy nó giảm chức năng phổi, gây một số dạng viêm phổi. Vì thế, nó bị cấm dùng trong lĩnh vực dược.

Với da, cũng theo các tài liệu nước ngoài, dầu khoáng tạo một lớp màng mỏng không thấm ướt trên da, phần nào làm da mịn và đầy đặn.

Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc da không thực hiện được chức năng thải độc qua lỗ chân lông hay đường mồ hôi và như vậy không tốt cho da.

Tiến sĩ Lợi còn cho biết trong quá trình xét nghiệm mẫu dầu khoáng trong áo ngực đã phát hiện có thành phần polycyclic aromantic hydrocarbon (PAH). Không chỉ gây cảm giác ngứa, các tài liệu nước ngoài đã chứng minh nó có khả năng gây ung thư cao, cũng như gây rối loạn nội tiết.

Vì đặc tính độc hại của PAH cho sức khỏe, hàm lượng của nó trong dầu khoáng được kiểm soát rất nghiêm ngặt bởi các tiêu chuẩn quốc tế về y tế và thực phẩm."

Dung dịch dầu khoáng chứa độc chất PAH lấy từ áo ngực Trung Quốc phát quang xanh lè dưới đèn tử ngoại.

Theo ông Lợi, chất PAH không phải do nhà sản xuất trộn vào mà vốn là một sản phẩm có trong dầu khoáng. Các xét nghiệm mới dừng ở phát hiện định tính chứ chưa nghiên cứu định lượng nên khó có thể khẳng định đã đến ngưỡng gây hại cho người dùng nếu có tiếp xúc.

Nhưng ông Lợi cũng lưu ý: "Dù chưa xác định chính xác hàm lượng, bản thân hàm lượng cho phép theo tiêu chuẩn quốc tế cũng vô cùng thấp."

Được biết các viên đá là nhựa nhiệt dẻo polystyerene (PS) có thể chế tạo được ở Việt Nam. Còn dầu khoáng cũng tương đối phổ biến ở VN, giá thành không cao lắm.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Lợi cũng lưu ý: "Cần hết sức thận trọng, không nên vội vàng quy chụp khi cỡ mẫu nghiên cứu chưa đủ lớn. Tôi muốn mọi người ứng xử với các phát hiện ở Viện Hóa học một cách bình tĩnh và có lý trí. Vì bản thân nhãn hàng hóa có nói rõ trong áo nịt ngực có thành phần dung dịch và các hạt nhựa."

Ông cũng hy vọng mọi người sẽ hiểu đây không chỉ là câu chuyện áo nịt ngực phụ nữ nữa. Nó còn là vấn đề an toàn cho người tiêu dùng nói chung và, xin nói thẳng, cho cả nam giới.


Nguồn: phunutoday.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét