Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2012

Quản lý kết quả lao động – những điều doanh nghiệp cần biết (Phần 3)

Ngày nay, mọi lý thuyết kinh doanh hiện đại đều nhất trí rằng con người là tài sản quý giá nhất và là yếu tố then chốt tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Chất lượng và kết quả lao động của từng cá nhân sẽ quyết định kết quả chung của toàn doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần không ngừng cải thiện kết quả lao động của từng nhân viên nhằm nâng cao vị thế cạnh tranh của mình. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần phải có một cơ chế quản lý kết quả lao động thực sự có hiệu quả.



Các nguyên tắc nhằm quản lý kết quả lao động có hiệu quả:
1. Chia sẻ tầm nhìn

Đây là nguyên tắc đầu tiên doanh nghiệp cần tuân thủ để có thể quản lý kết quả lao động có hiệu quả. Theo nguyên tắc này, các mục tiêu chiến lược, tầm nhìn, kế hoạch và giá trị của doanh nghiệp cần được truyền đạt đầy đủ trong toàn doanh nghiệp để bảo đảm rằng tất cả các bộ phận và người lao động đều hiểu rõ về hướng đi chung của doanh nghiệp. Thông qua quá trình này, người lao động có thể hiểu được doanh nghiệp trông chờ ở họ điều gì và họ cần phải có những hành vi, thái độ ra sao để có thể phục vụ lợi ích chung của doanh nghiệp. Việc này nghe qua thì đơn giản, nhưng trên thực tế có thể có rất nhiều trở ngại. Các thông điệp có thể bị hiểu sai lệch, người lao động không muốn đọc các tài liệu giấy tờ hoặc bản thân các tài liệu đó chứa đựng những thông tin mâu thuẫn nhau. Để bảo đảm hiệu quả cao nhất, trước hết các doanh nghiệp phải bảo đảm ban hành những văn bản có chất lượng cao nhất về chiến lược của công ty. Sau đó là truyền tải thông tin đến mọi bộ phận trong doanh nghiệp. Có thể thực hiện qua các ứng dụng web để chắc chắn rằng người lao động có thể tiếp cận thông tin 24/24 giờ. Như vậy, người lao động sẽ hiểu về đường lối chung của công ty trước khi các mục tiêu cụ thể được đặt ra.

2. Xác định rõ vai trò của cá nhân

Cần xác định rõ vai trò của từng người trong hai quá trình: thứ nhất là vai trò cá nhân trong các công việc hàng ngày; thứ hai là vai trò của họ trong quá trình quản lý kết quả lao động. Trong môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng như ngày nay, rất nhiều vị trí cố định đã bị thay thế bởi các vị trí linh hoạt theo đó nhiệm vụ được thay đổi tùy theo đòi hỏi của hoàn cảnh lúc đó. Ví dụ, một cá nhân có thể làm việc trong nhiều nhóm, cho nhiều dự án với những kết quả đầu ra khác nhau. Vì vậy, vai trò của cá nhân trong từng vị trí cần được xác định rõ để họ biết được nhiệm vụ cụ thể của mình trong từng quá trình.

3. Xác lâp mục tiêu cụ thể

Khi người lao động đã có ý niệm rõ ràng về việc doanh nghiệp chờ đợi gì ở họ, cần phải xác lập những mục tiêu cụ thể. Các mục tiêu này cần phải bảo đảm 5 tiêu chí: cụ thể, đo lường được, có thể hoàn thành được, liên quan đến chiến lược chung của doanh nghiệp và trong một thời hạn nhất định. Những tiêu chí này là nhằm bảo đảm rằng các mục tiêu đặt ra là khả thi và có thể phục vụ cho chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Quá trình xác lập mục tiêu cần có sự tham gia của người lao động nhằm đạt được sự đồng nhất giữa mục tiêu của doanh nghiệp với lợi ích của cá nhân. Đây sẽ là nền tảng để quá trình thực hiện mục tiêu sẽ được sự đồng thuận và ủng hộ của người lao đông.

4. Bảo đảm sự hợp tác giữa nhà quản lý và người lao động

Để thực hiện mục tiêu, cần đến sự hợp tác của cả hai phía: người quản lý và người lao động. Doanh nghiệp cần đến nỗ lực và sự cam kết của người lao động. Nỗ lực và sự cam kết này chỉ có thể đạt được nếu họ được cung cấp một môi trường làm việc thuận lợi trong đó người lao động có thể nêu ý kiến, phát huy sáng kiến, giãi bày khó khăn hay yêu cầu sự trợ giúp. Do vậy, cần đến vai trò của người quản lý. Nhà quản lý cần là người ủng hộ, hướng dẫn, giải quyết các vấn đề và tạo động lực cho người lao động để người lao động có thể nỗ lực ở mức cao nhất có thể và cống hiến cho doanh nghiệp. Chỉ cần một trong hai bên có thái độ không hợp tác thì chiến lược chung của doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn.

5. Bảo đảm quá trình phản hồi liên tục

Không có phản hồi, sẽ không có tiến bộ. Quá trình phản hồi phải bảo đảm hai chiều: nhà quản lý đưa phản hồi cho người lao động và nhận phản hồi từ họ. Người lao động cần biết được những việc họ làm có thực sự gắn với chiến lược tổng thể của doanh nghiệp hay không và đã đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp hay chưa. Do đó, họ cần phản hồi từ nhà quản lý để xác định được họ cần phải làm gì trong các bước tiếp theo, từ đó xây dựng kế hoạch của riêng mình. Ngược lại, nhà quản lý cũng cần biết được những vấn đề có thể gây trở ngại cho quá trình thực hiện mục tiêu, vì vậy họ cần phản hồi từ người lao động về môi trường làm việc, về khó khăn của cá nhân như thiếu hụt kỹ năng, kiến thức hay về những bất hợp lý của chính mục tiêu được đề ra. Đây sẽ là cơ sở để nhà quản lý đưa ra những điều chỉnh kịp thời và giải pháp phù hợp loại bỏ những trở ngại có thể khiến quá trình thực hiện mục tiêu thất bại.

6. Gắn liền quản lý kết quả lao động với chế độ khen thưởng và phát triển nghề nghiệp

Hệ thống quản lý kết quả lao động sẽ trở nên vô nghĩa nếu như nó không được gắn liền với chế độ khen thưởng và phát triển nghề nghiệp cho người lao động. Khen thưởng có thể xem là biện pháp hữu hiệu nhất nhằm sự ghi nhận nỗ lực của người lao động và khuyến khích họ lặp lại cũng như phát triển những hành vi có lợi cho doanh nghiệp. Khi nỗ lực không được đền đáp, người lao động sẽ không còn động cơ để tiếp tục cống hiến. Vì vậy, khen thưởng cho những người có thành tích tốt trong công việc có thể xem là nguyên tắc bắt buộc cho mọi doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cũng cần gắn quản lý kết quả lao động với việc phát triển nghề nghiệp cho cá nhân. Những người còn thiếu kỹ năng cần được đào tạo thêm để bảo đảm rằng họ đáp ứng được yêu cầu của công việc. Những người có thành tích tốt cần được tạo cơ hội để thăng tiến. Đây chính là tiền đề để dẫn đến kết quả tốt hơn trong tương lai.

Nguyễn Kiều Anh,
Thạc sĩ Quản trị nhân sự, Đại học South Australia.


tai game dien thoaiconggameviet

http://conggameviet.com/wp-content/themes/gamelords/images/conggameviet.jpg

 

my pham the face shop shoptainha

my pham han quoc shoptainha

ban de laptop shoptainha

Ban de Laptop

tui dung laptop shoptainha

tui xach dung laptop

xem phim bộ hàn quốc " ước mơ lấp lánh" nhanh nhất

 

Nguồn: doanhnhan360.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét