Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

Cứu... tàu mới!

(SKDS) - Hôm 10/11/2012 , Hai Phiếm đọc báo Thanh niên mà mặt méo xệch:

- Hai tàu chở dầu thô đóng mới với tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng vẫn tiếp tục “nằm ụ” và đang chờ rót thêm hàng chục triệu USD nữa.

- Tàu đóng mới không sử dụng ngay cho có hiệu quả kinh tế mà phải tiếp tục chờ “rót thêm” là sao?

- Là vì có một tàu chở dầu trọng tải 105.000 tấn với số vốn đầu tư ban đầu khoảng 63 triệu USD đến khi xong lại bị biến thành kho nổi chứa dầu.

- Không “chở” mà thành “chứa” dầu chắc phải thay nhiều chi tiết lắm bác nhỉ, để đáp ứng tính năng của tàu...

- Tất nhiên ! “Chỉ phải” điều chỉnh 20 hạng mục, thiết bị với kinh phí khoảng 20 triệu USD thôi!

- Làm ăn kinh tế chắc phải có hợp đồng vậy ông nào, đơn vị nào quyết định và thi công tàu chở dầu bị biến thành tàu kho nổi chứa dầu có phải đền thiệt hại vì sai hợp đồng không?

- Lại một con tàu khác cũng chở dầu thô 104.000 tấn là tàu lớn nhất, hiện đại nhất, lần đầu tiên được chế tạo, đóng mới tại Việt Nam sau khi bàn giao, chạy thử đã quay trở lại ụ sửa chữa!

- Sao vậy?

- Vì đóng theo thiết kế cũ nên chưa đảm bảo an toàn trong vận hành, không đạt theo chuẩn quốc tế!

- Nghĩa là phải rót thêm tiền do “không đạt tiêu chuẩn”?

- Cũng tốn thêm khoảng 4 triệu USD cho việc điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục mới để tàu hoạt động an toàn theo tiêu chuẩn mới hàng hải quy định.

- Thế ông thiết kế và duyệt thiết kế có bị phạt vì theo thiết kế cũ không?

- Bác cứ nghĩ như là bác thuê thợ đóng bàn cho nhà bác để không đạt yêu cầu thì bắt đền ấy!

Hai Phiếm nhăn nhó:

- Đến bao giờ nhà quản lý coi tiền của dân, của nước như tiền của chính mình nhỉ!

Cả Nghĩ


uoc mo lap lanh Ước Mơ Lấp Lánh

Ước mơ lấp lánh

uoc mo lap lanh

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét