Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Tuyển sinh CAND 2013: Lựa chọn thí sinh giỏi về năng lực, tốt về đạo đức

 Để chuẩn bị tốt cho công tác tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân năm 2013, sáng 1/3, tại Thành phố Đồng Hới, Quảng Bình, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị "Triển khai công tác tuyển sinh Công an nhân dân năm 2013". 

Tham dự hội nghị có Trung tướng Bùi Quang Bền-UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Trần Bá Thiều-Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Bộ Công an; lãnh đạo một số Tổng cục, Cục, Học viện, trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp của Bộ cùng lãnh đạo Công an các tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự hội nghị.

Tại hội nghị các đại biểu đã phát biểu, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng liên quan đến công tác tuyển sinh Công an nhân dân. Nhiều vấn đề mới liên quan đến công tác tuyển sinh năm 2013 cũng đã được đưa ra tại hội nghị.

 Phải làm tốt công tác sơ tuyển ở các địa phương 

Đánh giá tổng kết công tác tuyển sinh năm 2012, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tư, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Bộ Công an nhận định: Các trường, học viện, địa phương và các cơ quan liên quan của Bộ đã thực hiện tốt quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Các quy định tuyển sinh vào các học viện, trường Công an nhân dân (CAND) của Bộ Công an.

Việc thực hiện kế hoạch, chỉ tiêu và công tác tuyển sinh trong CAND năm 2012 đạt kết quả cao. Song bên cạnh đó, một số vấn đề nảy sinh trong công tác tuyển sinh của năm 2012 cần được chấn chỉnh kịp thời không để xảy ra trong kỳ tuyển sinh năm 2013 như công tác đăng ký nhu cầu đào tạo, công tác sơ tuyển và các thủ tục đăng ký dự thi, công tác coi thi...

Thứ trưởng Bùi Quang Bền phát biểu chỉ đạo tại hội nghị công tác tuyển sinh vào các trường CAND năm 2013.

Cùng chung ý kiến với đánh giá của lãnh đạo Tổng cục Xây dựng lực lượng, lãnh   my pham the face shop   đạo các Học viện An ninh nhân dân, Cảnh sát nhân dân, Cao đẳng Cảnh sát...và lãnh đạo Công an một số tỉnh, thành phố cho biết, việc khảo sát và đăng ký nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Công an một số đơn vị, địa phương chưa sát với thực tế, dẫn đến việc một số lớp không thực hiện được hoặc phải chuyển đổi hình thức đào tạo do không đủ nguồn dự tuyển.

Năm 2012 Bộ Công an không hạn chế tỷ lệ sơ tuyển là nữ, nhưng nhiều địa phương công bố công khai chỉ sơ tuyển học sinh nữ là con em cán bộ Công an, gây thắc mắc trong dư luận. Một số địa phương thực hiện không đúng quy định của Bộ về điều kiện học lực của học sinh dự tuyển vào các trường CAND.

Thứ trưởng Bùi Quang Bền và các đại biểu tham dự hội nghị trao đổi ý kiến về công tác tuyển sinh CAND.

Việc xét duyệt cử chiến sĩ phục vụ có thời hạn dự đại học, đi học trung cấp CAND của một số đơn vị, địa phương chưa chặt chẽ. Việc sơ tuyển thí sinh vào các trường CAND ở một số đơn vị, địa phương làm chưa tốt dẫn đến việc có thí sinh khi trúng tuyển nhưng không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định như thiếu chiều cao, cân nặng, mắc bệnh lý, không đủ sức khỏe để học tập; một số học sinh không đảm bảo điều kiện về học lực, hạnh kiểm trúng tuyển.

 Những điểm mới trong công tác tuyển sinh CAND năm 2013 

Năm 2013, Bộ Công an quy định không hạn chế học sinh nữ sơ tuyển, đăng ký dự thi đại học và đăng ký xét tuyển vào trung cấp CAND. Công an các đơn vị, địa phương không được đặt các quy định (ngoài quy định của Bộ) để hạn chế số lượng học sinh nữ sơ tuyển, đăng ký dự thi. Các trường CAND xác định điểm trung tuyển đối với nữ riêng theo chỉ tiêu được phân bổ.

Việc tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp hệ chính quy vẫn được thực hiện theo quy chế của Bộ Giáo   my pham han quoc   dục và Đào tạo và quy định của Bộ Công an.

Theo đó, đối tượng tuyển thẳng vào đại học CAND gồm: Học sinh tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và Quốc tế; học sinh đoạt giải hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật Quốc tế.

Học sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia bậc Trung học phổ thông các môn gồm; Tin học, được tuyển thẳng vào ngành Công nghệ thông tin của Học viện An ninh nhân dân (ANND); ngành Công nghệ thông tin và Kỹ thuật điện tử, truyền thông của Trường Đại học Kỹ thuật-Hậu cần CAND.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tiếng Anh được tuyển thẳng vào ngành ngôn ngữ Anh của Học viện ANND và Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND). Tiếng Trung được tuyển thẳng vào ngành ngôn ngữ Trung Quốc của Học viện ANND.

Đối tượng ưu tiên xét tuyển vào cao đẳng, trung cấp CAND là những học sinh đạt từ giải khuyến khích trở lên trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia đúng với một trong các môn thuộc khối thi quy định xét tuyển vào từng trường cao đẳng, trung cấp CAND, nếu học sinh dự thi đại học CAND đủ số môn quy định theo đề thi chung, kết quả thi đạt từ mức điểm sàn cao đẳng trở lên,không có môn bị điểm 0 được ưu tiên xét tuyển vào cao đẳng CAND; đạt từ mức điểm sàn (mức điểm tối thiểu) trung cấp CAND trở lên, không có môn bị điểm 0 được ưu tiên xét tuyển vào trung cấp CAND.

Điểm sàn đại học, cao đẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, điểm sàn xét tuyển trung cấp theo quy định của Bộ Công an.

Học sinh diện tuyển thẳng và ưu tiên vào các trường CAND năm 2013 phải làm hồ sơ, thủ tục, lệ phí đăng ký tuyển thẳng, xét tuyển gồm:

- Phiếu đăng ký tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển (theo mẫu quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo) có xác nhận của Hiệu trưởng   tui dung laptop   trường nơi học sinh tốt nghiệp THPT.

- Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận học sinh trong đội tuyển dự thi Olympic khu vực Quốc tế, học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia.

- Giấy chứng nhận sơ tuyển (theo mẫu quy định của Bộ Công an).

- 2 ảnh chân dung cỡ 4x 6 chụp trong thời gian 3 tháng tính đến ngày dự thi, nộp hồ sơ xét tuyển.

- Công văn, kèm theo danh sách trích ngang của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi sơ tuyển.

- Chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời, bằng tốt nghiệp.

Học sinh sơ tuyển để thi vào các trường CAND năm 2013 phải được kiểm tra học lực, hạnh kiểm khi sơ tuyển, kiểm tra tiêu chuẩn chính trị và phẩm chất đạo đức, kiểm tra sức khỏe của người dự tuyển. Công an các đơn vị, địa phương thông báo, thông tin tuyên truyền rộng rãi về tuyển sinh vào các trường CAND năm 2013.

Công an các đơn vị có trách nhiệm hướng dẫn thí sinh khai hồ sơ tuyển sinh, phiếu đăng ký dự thi, dự tuyển đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác theo quy định. Hồ sơ tuyển sinh do Công an các đơn vị, địa phương phát hành theo mẫu mã, màu sắc, chất liệu hồ sơ của Tổng cục III ban hành, và không được thu quá 15.000 đồng/bộ.

Hồ sơ đăng ký dự thi đại học CAND hệ chính quy năm 2013 gồm; Phiếu đăng ký dự thi (Theo mẫu của Tổng cục III Bộ Công an ban hành); Danh sách trích ngang của thí sinh; Bản photocopy học bạ của thí sinh (đối tượng học sinh phổ thông); Bản photocopy giấy chứng nhận sức khỏe của thí sinh (trừ đối tượng cán bộ Công an, học sinh các trường văn hóa CAND)....

Năm 2013, Bộ Công an bổ sung khối thi A1 (gồm các môn Toán, Lý, Tiếng Anh) thi tuyển sinh vào các ngành đào tạo nghiệp vụ An ninh, Cảnh sát, ngành Công nghệ thông tin và ngành Kỹ thuật điện tử, truyền thông.

Năm 2013, tiếp tục xét tuyển thí sinh trúng tuyển vào các học viện, trường đại học CAND gửi đi đào tạo đại học tại các trường ngoài ngành, số lượng cụ thể phân bổ chỉ   ban de laptop   tiêu của Tổng cục III.

Năm 2013, Bộ Công an tiếp tục thực hiện việc phân vùng tuyển sinh. Phía Bắc từ Quảng Bình trở ra, phía nam từ Quảng Trị trở vào.

 Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị công tác tuyển sinh năm 2013 vào các trường CAND, Thứ trưởng Bùi Quang Bền nhấn mạnh: 

Công tác tuyển sinh vào các trường CAND phải được làm hết sức nghiêm túc, đúng quy chế, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Công an. Bởi tuyển sinh đầu vào có tốt thì mới có nhiều cán bộ tốt, gương mẫu. Chất lượng tuyển sinh vào các trường CAND ngày một được nâng cao, điểm xét tuyển năm sau cao hơn năm trước, công tác tuyển sinh công bằng, dân chủ, công khai.

Năm 2013, đồng chí Thứ trưởng lưu ý cần phải hết sức chú ý làm tốt công tác sơ tuyển ở các địa phương, việc sơ tuyển phải chặt chẽ, không được nể nang, chọn đúng, đủ thí sinh giỏi về năng lực, tốt về hành kiểm. Kiên quyết không để thí sinh kém về hạnh kiểm, đạo đức vào học các trường CAND.

Công tác coi thi, chấm thi phải nghiêm túc, không để thí sinh mang tài liệu vào phòng thi gây ảnh hưởng tâm lý đến các thí sinh khác.

Các trường CAND phải kiên quyết trả về địa phương các thí sinh không đủ tiêu chuẩn quy định của Bộ Công an, bất kể là con ai nếu phẩm chất đạo đức kém thì dứt khoát không đưa vào đào tạo ở các trường của lực lượng Công an. Bởi qua công tác đào tạo để nâng cao vai trò, trách nhiệm của lực lượng Công an trong tình hình mới.

Trong quá trình tuyển sinh cần đảm bảo an toàn thông tin, bởi nếu không đảm bảo sẽ nảy sinh tiêu cực, một số đối tượng bên ngoài lợi dụng thông tin tuyển sinh lừa đảo, trục lợi gây thiệt hại cho một số phụ huynh và học sinh. Công tác thanh, kiểm tra trong tuyển sinh, đào tạo phải đổi mới, làm thường xuyên để ngăn chặn các hành vi tiêu cực.

  Sông Lam  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét