Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Nhiều điểm mới, bảo đảm tốt nhất quyền lợi của thí sinh

 QĐND - Sau khi Báo Quân đội nhân dân đưa tin về Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh quân sự (TSQS) năm 2013, nhiều bạn đọc đã viết thư, gọi điện thoại về tòa soạn hỏi về công tác TSQS. Để đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc, phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã làm việc với Cơ quan thường trực Ban TSQS Bộ Quốc phòng và cung cấp tới bạn đọc những nội dung mới, cần quan tâm đối với thí sinh trong TSQS năm nay. 

QĐND - Sau khi Báo Quân đội nhân dân đưa tin về Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh quân sự (TSQS) năm 2013, nhiều bạn đọc đã viết thư, gọi điện thoại về tòa soạn hỏi về công tác TSQS. Để đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc, phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã làm việc với Cơ quan thường trực Ban TSQS Bộ Quốc phòng và cung cấp tới bạn đọc những nội dung mới, cần quan tâm đối với thí sinh trong TSQS năm nay.

 Nhiều lựa chọn cho thí sinh đăng ký dự thi  

Tuyển sinh đào tạo cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật là nhiệm vụ quan trọng, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển của quân đội. Trước yêu cầu nâng cao về chất lượng, công tác TSQS năm nay tiếp thực hiện “ba chung” với các trường đại học, cao đẳng trong hệ thống giáo dục quốc dân theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời thực hiện nghiêm thông tư của Bộ Quốc phòng. Thiếu tướng Nguyễn Đức Tỉnh, Cục trưởng Cục Nhà trường, Phó trưởng ban thường trực Ban TSQS Bộ Quốc phòng, cho biết: “Xuất phát từ nhu cầu quy hoạch, sử dụng cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật trong quân đội, năm 2013, toàn quân có 18 trường tổ chức TSQS trình độ đại học hệ chính quy, ở hai khối trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần và chuyên môn -kỹ thuật, với số lượng hơn 3.500 chỉ tiêu. Cùng với số lượng chỉ tiêu đào tạo đại học quân sự, còn có   my pham the face shop   hơn 1000 chỉ tiêu đào tạo cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp quân sự và 6.640 chỉ tiêu đào tạo hệ dân sự phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước... Các thí sinh có nguyện vọng, nhu cầu vào học tập trong các trường quân đội sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn, đăng ký dự thi (ĐKDT)”.

Thí sinh dự thi tại Trường Đại học Trần Quốc Tuấn trong kỳ thi TSQS năm 2012.

Theo thông tư hướng dẫn thực hiện công tác TSQS của Bộ Quốc phòng, thí sinh dự thi đại học quân sự không trúng tuyển nguyện vọng 1 được sử dụng kết quả thi để đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào các trường đại học, cao đẳng ngoài quân đội theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt sẽ được xét tuyển nguyện vọng khác vào các trường đại học, cao đẳng quân sự trong quân đội. Thông tư xác định rõ: “Chỉ xét tuyển những thí sinh dự thi đại học quân sự trong các trường quân đội không trúng tuyển nguyện vọng 1, xin xét tuyển bổ sung vào trường đại học, cao đẳng quân sự khác, có cùng khối thi, đề thi và trường đó còn chỉ tiêu tuyển sinh”.

Năm 2012, số lượng thí sinh có trình độ khá, giỏi đăng ký tuyển thẳng và thi vào quân đội ngày càng tăng, điển hình là Học viện Quân y có 14 thí sinh là học sinh giỏi quốc gia đăng ký tuyển thẳng vào học. Những thí sinh có học lực khá, giỏi, có điểm thi TSQS cao, sau khi trúng tuyển đại học quân sự còn có cơ hội được cử đi đào tạo các trường ngoài quân đội và ở nước ngoài, với hàng trăm chỉ tiêu…

 Yêu cầu cao về tiêu chuẩn đào tạo 

Năm 2012, thống kê của các đơn vị, địa phương, số thí sinh ĐKDT đại học quân sự không đủ   my pham han quoc   tiêu chuẩn theo quy định trước khi thi là 116 thí sinh và sau khi đã trúng tuyển là 45 thí sinh. Để bảo đảm quyền lợi của thí sinh, Ban TSQS Bộ Quốc phòng lưu ý thí sinh ĐKDT đại học quân sự cần phải nắm chắc các tiêu chuẩn quy định. Đại tá Nguyễn Đức Thắng, Trưởng phòng Kế hoạch -Tổng hợp, Cục Nhà trường, Trưởng ban Thư ký Ban TSQS Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: “Đối tượng, tiêu chuẩn tuyển sinh và tiêu chuẩn sức khỏe của thí sinh ĐKDT đại học quân sự cơ bản như năm trước. Thí sinh sẽ được cán bộ tuyển sinh tư vấn và sơ tuyển tại ban TSQS cấp huyện khi ĐKDT”. Theo thông tư quy định, đối tượng tuyển sinh là quân nhân tại ngũ số lượng ĐKDT sẽ theo chỉ tiêu phân bổ cho các đơn vị, còn thiếu sinh quân và thanh niên ngoài quân đội (kể cả quân nhân đã xuất ngũ) số lượng ĐKDT không hạn chế. Riêng với nữ thanh niên ngoài quân đội và nữ quân nhân chỉ tuyển 10% chỉ tiêu các ngành Bác sĩ quân y tại Học viện Quân y, Quan hệ quốc tế về quốc phòng và các ngành ngoại ngữ tại Học viện Khoa học Quân sự; tuyển tối đa 10% chỉ tiêu các ngành Công nghệ thông tin và Điện tử viễn thông tại Học viện Kỹ thuật Quân sự. Do chỉ tiêu ít nên thí sinh cần cân nhắc khi ĐKDT, nhất là những thí sinh có học lực trung bình. Các trường tuyển sinh trong cả nước, riêng Trường Đại học Trần Quốc Tuấn (Trường Sĩ quan Lục quân 1) tuyển thí sinh từ Quảng Trị trở ra, Trường Đại học Nguyễn Huệ (Trường Sĩ quan Lục quân 2) tuyển thí sinh từ Thừa Thiên -Huế trở vào. Thí sinh tại tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên -Huế tùy theo nguyện vọng được đăng ký vào một trong hai trường trên.

Thí sinh dự thi vào các trường đại học quân sự phải đăng ký tự nguyện, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chính trị, đạo đức, sức khỏe, trình độ văn hóa, độ tuổi quy định, khi trúng tuyển phải chấp hành sự phân công ngành học và điều động công   tui dung laptop   tác của Bộ Quốc phòng. Độ tuổi tính theo năm dự thi, với thanh niên ngoài quân đội là từ 17 đến 21 tuổi; quân nhân tại ngũ hoặc đã xuất ngũ từ 18 đến 23 tuổi, thiếu sinh quân từ 17 đến 23 tuổi. Thể lực của thí sinh nam thi vào các trường sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần, cao từ 1,65m, cân nặng 50kg, vòng ngực 81cm trở lên. Đối với thí sinh nam thi vào các trường chuyên môn kỹ thuật, chiều cao 1, 63m trở lên, thí sinh thuộc khu vực 1, hải đảo, người dân tộc thiểu số được lấy sức khỏe loại 2 về thể lực nhưng chiều cao phải đạt 1, 62m trở lên. Riêng thí sinh người dân tộc thiểu số thi vào Trường Đại học Chính trị chiều cao lấy đến 1, 60m. Về hình thể không có hình xăm trên da mang tính kinh dị, kỳ quái, kích động bạo lực, gây phản cảm...

Thí sinh về dự thi tại Học viện Phòng không -Không quân trong kỳ thi TSQS năm 2012.

 Thí sinh trực tiếp đến đăng ký và nộp hồ sơ ĐKDT 

Để bảo đảm công bằng quyền lợi của thí sinh, chống gian lận và các biểu hiện tiêu cực có thể xảy ra trong khâu sơ tuyển và lập hồ sơ ĐKDT tại ban TSQS cấp huyện, đồng thời bảo đảm cho việc hậu kiểm sau này, thông tư hướng dẫn thực hiện công tác TSQS của Bộ Quốc phòng quy định rất cụ thể trình tự, thủ tục sơ tuyển, làm hồ sơ, giao nộp hồ sơ của thí sinh khi ĐKDT và trách nhiệm người đứng đầu cơ quan TSQS cấp huyện, cán bộ trực tiếp làm công tác này nếu làm thủ tục ĐKDT cho thí sinh không đủ tiêu chuẩn, hoặc để gia đình thí sinh và thí sinh lợi dụng làm sai lệch hồ sơ nhằm mục đích cho người khác thi hộ, thi kèm và các hành vi gian lận khác. Thông tư   ban de laptop   quy định: “Thí sinh phải trực tiếp tới Ban TSQS cấp huyện đăng ký, mua hồ sơ ĐKDT; tự mình viết kê khai các mẫu biểu, hồ sơ ĐKDT và trực tiếp đến nộp hồ sơ ĐKDT cho ban TSQS theo đúng thời gian quy định. Khi nộp hồ sơ ĐKDT thí sinh phải mang theo Giấy chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân khác để đối chiếu”.

Thời gian tổ chức sơ tuyển và ĐKDT vào các trường đại học quân sự tại ban TSQS cấp huyện và tương đương bắt đầu từ ngày 10-3 đến hết ngày 15-4-2013. Đại tá Vũ Xuân Tiến, Trợ lý Ban TSQS Bộ Quốc phòng lưu ý: "Khi làm hồ sơ thí sinh nên đăng ký với ban TSQS cấp huyện để được chụp ảnh tập trung. Những nơi không có điều kiện tổ chức chụp ảnh tập trung, thí sinh cần sử dụng ảnh mới chụp trong thời gian dưới 6 tháng (tính đến ngày nộp hồ sơ), kiểu ảnh chứng minh thư cỡ 4x6cm; ảnh phải rõ, không chỉnh sửa, tuyệt đối không sử dụng ảnh đã qua xử lý kỹ thuật số...".

Năm 2013, Ban TSQS Bộ Quốc phòng chỉ đạo các nhà trường, địa phương tăng cường tư vấn, hướng nghiệp, tạo nguồn tuyển sinh. Thí sinh có nhu cầu ĐKDT vào các trường đại học quân sự sẽ được tư vấn, giải đáp những thông tin có liên quan đến nhà trường, kỳ thi. Ban TSQS Bộ Quốc phòng đã phát hành cuốn những điều cần biết về TSQS năm 2013 đến ban TSQS các cấp để tư vấn, hướng dẫn cho thí sinh. Trong thời gian từ nay đến kết thúc kỳ thi, Báo  Quân đội nhân dân sẽ mở chuyên mục tư vấn TSQS để thông tin, giải đáp những nội dung liên quan đến TSQS mà thí sinh và bạn đọc quan tâm. Mọi nhu cầu thông tin về công tác TSQS năm 2013 xin gửi về địa chỉ: Phòng biên tập Quốc phòng - An ninh, Báo Quân đội nhân dân , Số 7, Phan Đình Phùng, Hà Nội; Điện thoại: 069.554.160; Thư điện tử: quansu.qdnd@gmail.com

 Bài và ảnh:  Vũ Xuân Dân 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét