Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2012

Không nên tính thuế mua bán vàng

(DĐDN) NHNN đang đề xuất Bộ Tài chính xem xét đánh thuế đối với vàng, trong đó cân nhắc việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt vì đây là mặt hàng nhà nước không khuyến khích người dân cất giữ. Liệu đề xuất này có hợp lý ?

Nếu đánh thuế tiêu thụ đặc biệt phải đánh trên số lượng nhưng cơ sở
nào để tính thuế và thực tế ngành thuế sẽ không làm được.

Để quản lý thị trường vàng, thời gian qua nhà nước đã có nhiều chính sách. Tuy nhiên, theo nhiều người dân và các chuyên gia kinh tế thì các chính sách và cách điều hành, quản lý của các cơ quan chức năng chưa theo sát sự vận động của quy luật thị trường nên trong thực tế đã nảy sinh nhiều vấn đề bất cập.

Chủ trương có thể đúng

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng chủ trương chống “vàng hóa” của Ngân hàng nhà nước là đúng. Tuy nhiên, nhu cầu mua vàng để bảo tồn đồng vốn trong thời điểm lạm phát của người dân cũng là nhu cầu chính đáng.

Để thực hiện được chủ trương chống “vàng hóa”, hạn chế người dân mua vàng cất giữ, huy động được nguồn vốn này vào sản xuất thì nhà nước phải tạo ra các kênh đầu tư hấp dẫn cho người dân, chứ không có nghĩa áp đặt người dân bằng những biện pháp hành chính, chính sách thuế hay hạn chế người dân gửi tiết kiệm bằng vàng. Một chuyên gia kinh tế cho rằng: “Trong nền kinh tế đang tồn đọng 1 nguồn vàng rất lớn nếu Ngân hàng nhà nước loại vàng ra khỏi lưu thông tiền tệ thì coi như từ bỏ nguồn vốn rất lớn này. Giải quyết vấn đề là tạo ra một thị trường mà tại đó vàng được mua bán như đầu tư. Chúng ta điều tiết nền kinh tế theo thị trường chứ không phải là biện pháp hành chính”.

Thời gian vừa qua, Ngân hàng nhà nước đã loay hoay với nhiều chính sách để quản lý thị trường vàng nhưng thực tế đã phát sinh nhiều điều trái với sự mong đợi. Chẳng hạn như, khi nhà nước độc quyền thương hiệu vàng SJC thì trên thị trường xuất hiện vàng nhái thương hiệu SJC. Hay mới đây ứng phó với độc quyền vàng miếng, nhiều Cty vàng bạc đã cho ra sản phẩm vàng nhẫn bốn số 9 được chuẩn hóa như vàng miếng.

Chính vì vậy, nhiều người cho rằng, Bộ Tài chính nên cân nhắc kỹ việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với vàng. Vì trên thế giới, những nước người dân mua vàng nhiều như Trung Quốc và Ấn Độ cũng không tính thuế vàng.

Bài toán kiểm soát giá

Chủ trương chống “vàng hóa” của Ngân hàng nhà nước là đúng. Nhưng nhu cầu mua vàng để bảo tồn đồng vốn của người dân cũng là chính đáng.

Ông Trần Thanh Hải - TGĐ Cty Đầu tư và Kinh doanh vàng VN (VGB) cho rằng, phần lớn tiệm vàng kinh doanh nước ta áp dụng thuế khoán (do vàng có giá trị rất cao trong doanh thu). Nếu đánh thuế tiêu thụ đặc biệt phải đánh trên số lượng, cơ sở nào đánh thuế và thực tế ngành thuế sẽ không làm được. Vì vậy, cơ quan quản lý nên cân nhắc trong việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với vàng. Còn nếu dùng thuế tiêu thụ đặc biệt điều chỉnh giá, tức lại dùng biện pháp hành chính để can thiệp thị trường. Vàng có lúc lên, lúc xuống, bản thân nó không chỉ bị ảnh hưởng bởi các quy luật kinh tế mà còn chịu tác động bởi những biến động chính trị thế giới. Do vậy, biểu thuế sẽ biến động liên tục liệu ta có thể làm được không ?

Hơn nữa, việc đánh thuế vào vàng có thể làm giá bán trong nước bị đội lên đáng kể. Trong bối cảnh nhu cầu lớn, mà nguồn cung bị cắt giảm và giá vàng trong nước bị “đội” lên rất cao so với giá vàng thế giới thì tình trạng đầu cơ, nhập lậu tất yếu sẽ diễn ra vì sức hút của lợi nhuận “khủng”.

Hệ lụy có thể diễn ra là với mức chênh lệch quá cao so với giá vàng thế giới do chính sách thuế, người dân sẽ không mấy mặn mà với việc mua vàng trên thị trường chính thức, mà sẽ tìm đến thị trường tự do. Điều này dẫn đến lực cầu trên thị trường chính thức có giảm đi, nhưng các hoạt động giao dịch ngầm có khả năng sẽ sôi động. Do đó, nếu không có các biện pháp quản lý, kiểm soát đủ mạnh để ngăn chặn hoạt động nhập lậu vàng và đầu cơ trên thị trường hàng hóa này, thì không loại trừ khả năng việc áp chính sách thuế “mạnh tay” như trong mục 7 sẽ có tác động ngược lên nỗ lực bình ổn thị trường vàng.

Tuy nhiên, không phải không có ý kiến đồng tình, Hiệp hội đầu tư tài chính cho rằng, việc tăng thuế TTĐB với hoạt động kinh doanh vàng sẽ giúp Nhà nước thu được 5 tỉ USD từ nguồn vốn chết này.

Tính thuế tiêu thụ đặc biệt khi mua, bán vàng hay không sẽ do cơ quan chức năng xem xét. Tuy nhiên, một chủ trương hợp với thực tế cuộc sống và quy luật của thị trường thì mới phát huy được tính tích cực. Còn ngược lại, mang tính chất hành chính sẽ không nhận được sự đồng thuận từ chính những đối tượng bị điều chỉnh.

Hoàng Hà


 

tai game dien thoai conggameviet

http://conggameviet.com/wp-content/themes/gamelords/images/conggameviet.jpg

 

my pham the face shop shoptainha

my pham han quoc shoptainha

ban de laptop shoptainha

Ban de Laptop

tui dung laptop shoptainha

Tui dung laptop

http://netphim.org/gai-song-bai/

 

Nguồn: dddn.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét