Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2012

Hạnh phúc nhỏ bé với mâm cơm nhà

Mâm cơm nhà dù có đơn giản, được làm vội với đĩa rau xào, miếng thịt kho… nhưng khi ăn vẫn ngon hơn món ở tiệm.

Một bữa cơm đạm bạc tự tay mình làm, một hành động ấm áp được sẻ chia từ chồng, thêm những câu chuyện không đầu không cuối của con trẻ… Bên mâm cơm chiều, hạnh phúc với gia đình tôi luôn bình dị như thế!

Trước đây tôi vẫn thường nghĩ, vợ chồng không nên làm chung sẽ tránh được nhiều va chạm. Nhưng suy nghĩ ấy đã thật sự thay đổi khi tôi kết hôn. Hai vợ chồng tôi đều làm việc chung ngành và chung luôn cả cơ quan. Thời gian đầu có vẻ hơi bất tiện nhưng về sau mọi thứ cũng đi vào quỹ đạo. Mỗi sáng trước khi đi làm, 2 vợ chồng thường chở con tới trường rồi mới ghé qua cơ quan làm việc. Cũng nhờ chung đường, chung chỗ làm nên hai vợ chồng đi đâu cũng được gần gũi nhau. Những ngày chưa lập gia đình, tôi suốt ngày ăn cơm ngoài tiệm. Khi nào siêng thì mới vào bếp chuẩn bị được bữa cơm qua loa. Nhưng có gia đình, có con rồi, thói quen nấu nướng của tôi cũng dần thay đổi.

Những ngày đầu có vẻ như chưa quen nhưng qua một tháng, hai tháng rồi nhiều hơn thế… mọi thứ được thay đổi hẳn. Chỉ đến lúc ngẫm nghĩ lại, tôi mới nhận ra sự thay đổi ấy tuyệt vời như thế nào. Sáng ra, hai vợ chồng dậy sớm hơn một chút. Chồng thì dọn dẹp nhà cửa, vợ vào bếp chuẩn bị bữa sáng. Buổi trưa, hai con ở lại trường học, vợ chồng chịu khó tạt vào tiệm cơm quen thuộc ăn cho qua bữa. Chiều về, trước khi rước con, tôi tranh thủ đi chợ nấu bữa tối. Từ khi quen dần với những bữa cơm gia đình có chồng con bên cạnh, tôi cũng bỏ hết thói quen ăn uống bên ngoài. Dù mâm cơm nhà có đơn giản, được làm vội với đĩa rau xào, miếng thịt kho, quả trứng luộc… nhưng khi ăn vẫn ngon hơn món ở tiệm. Tôi thích cảm giác vào những buổi chiều bình dị, thưởng thức món ăn và chia sẻ những câu chuyện trong ngày, chị Na sẽ thỏ thẻ về một vài người bạn trên lớp, còn bé Ti thì bi bô với những câu được câu mất.

Sau bữa cơm tối, cả nhà sẽ chạy xe lòng vòng đâu đó, khi thì hóng mát, khi thì ghé vào siêu thị mua thêm một vài vật dụng cần thiết trong nhà. Nếu vào những ngày cuối tuần, hai chị em bé Ti chắc chắn lại vòi vĩnh ba mẹ đi khu vui chơi để được ngồi đu quay, chơi trò lái xe điện… Cuộc sống của gia đình tôi đơn giản chỉ có thể, nhẹ nhàng và đôi lúc khá quen thuộc. Nhưng tôi lại thấy vui vì điều đó. Chẳng có niềm vui nào bằng việc được san sẻ cuộc sống với những người mình thực sự yêu thương và quý trọng.

Cải thìa kim ngân

Nguyên liệu:

Cải thìa: 350g
Trứng muối: ½ quả
Trứng bắc thảo: ½ quả
5 tép tỏi, 1 thìa súp dầu hào, ½ thìa cà phê bột năng, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê đường, 2 thìa súp dầu ăn, ½ chén nước dùng

Cách làm:

Cải thìa rửa sạch, để ráo nước, chẻ đôi, trụng sơ qua nước nóng, cho vào nước đá để giữ màu xanh đẹp. Trứng muối, trứng bắc thảo bóc vỏ, cho vào chén, dùng thìa bản lớn tán mịn. Tỏi bóc vỏ lụa, đập giập, băm nhỏ. Bột năng cho vào một ít nước lạnh, khuấy tan.

Làm nóng chảo với dầu ăn, cho tỏi băm vào phi thơm, trút cải thìa vào xào chín, nêm một ít hạt nêm, dầu hào vừa ăn, tắt bếp.

Lấy nồi nhỏ, cho nước dùng vào đun sôi, cho trứng bắc thảo và trứng muối đã tan nhuyễn vào, quậy đều, nêm ít đường. Đổ bột năng vào cho có độ sệt, tắt bếp.

Cho cải thìa ra đĩa, chan nước xốt trứng lên. Dùng khi còn nóng với nước tương và cơm trắng.

Canh rong biển thịt xay

Nguyên liệu:

Thịt nạc heo: 100g
Đậu hũ non: 1 miếng
Rong biển khô: ½ miếng
1 nhánh gừng nhỏ, ½ củ cà rốt, 80g nấm rơm, 1 củ hành tím, 800ml nước dùng heo, 1 thìa cà phê hạt nêm, ½ thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê đường, ½ thìa cà phê tiêu xay, 1 thìa súp dầu ăn

Cách làm:

Thịt heo băm nhỏ, ướp với ít hạt nêm, muối, đường, tiêu xay, để thấm

Đậu hũ non rửa sạch, thái miếng vuông vừa ăn. Rong biển khô thái sợi. Gừng gột vỏ, rửa sạch, băm nhỏ. Cà rốt bào vỏ, tỉa hoa, thái lát mỏng. Nấm rơm cắt bỏ chân, rửa sạch với nước muối, xắt làm đôi. Hành tím bỏ vỏ lụa, băm nhỏ.

Làm nóng chảo với dầu ăn, phi thơm hành tím băm, cho thịt vào xào cho săn lại, đổ nước dùng vào đun sôi, dùng thìa hớt bỏ bọt. Cho gừng, cà rốt, nấm rơm vào nấu sôi trở lại, trút đậu hũ vào. Nấu thêm khoảng 3 phút nữa, cho rong biển vào, khuấy đều, nêm hạt nêm, muối, đường vừa ăn. Tắt bếp, rắc tiêu lên.

Cho canh vào tô, dùng kèm với cơm trắng rất ngon.

Tôm rim

Nguyên liệu:

Tôm sú tuôi: 350g
Hành tây: 1 củ
1 củ hành tím, ½ thìa súp đường, 1 thìa cà phê hạt nêm, ½ thìa cà phê tiêu xay, 300ml dầu ăn, ngò rí trang trí

Cách làm:

Tôm rửa sạch, cắt đầu để riêng, để vỏ, chẻ sống lưng, lấy chỉ đen. Phần đầu tôm cho vào cối giã nhỏ cùng ít nước, lọc qua rây lấy khoảng ½ chén nước dùng.

Hành tây lọt vỏ lụa, rửa sạch, xắt múi. Hành tím băm nhỏ.

Làm nóng chảo với dầu ăn, cho tôm vào chiên sơ cho tôm chín bung ra, trút tôm vào đĩa. Gạn bớt dầu ăn, dùng lại chảo, chút hành tím băm vào phi thơm, cho tôm, hành tây vào xào sơ cho tôm săn lại. Đổ nước dùng tôm và nấu sôi kỹ, nêm đường, hạt nêm, tiêu xay vừa ăn. Nấu cho tới khi hỗn hợp nước hơi sệt lại là được, tắt bếp.

Cho tôm rim ra đĩa, trang trí với ngò rí. Ăn kèm với cơm trắng rất ngon.

Sinh tố dưa hấu, chuối

Nguyên liệu:

Dưa hấu: 300g
Chuối: 2 trái
Đã bào: ½ chén
Sữa tươi: 50ml
Sữa chua: 1 thìa súp

Cách làm:

Dưa hấu gọt vỏ, cắt miếng vừa, cho vào máy ép lấy nước. Chuối bỏ vỏ, cắt khúc ngắn, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn với đá bào.

Trộn đều nước ép dưa hấu, chuối, sữa chua và sữa tươi. Rót hỗn hợp sinh tố vào ly, dùng khi còn lạnh.


xem phim subasa giac mo san co

phim hoàng tử gác mái

 xem phim danh vien vong toc online

phim hien vien kiem chi thien ngan

may queen

tai game dien thoai conggameviet

 

Nguồn: www21.24h.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét