Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

Vùng chuối lao đao vì tin đồn thất thiệt

SGTT.VN - Chỉ vì tin đồn ăn chuối bị ung thư, nông dân của huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) hơn một tháng qua lâm vào cảnh lao đao vì chuối chín đầy vườn vẫn không bán được.

Chuối chín thì… mặc chuối

ông Đỗ Văn Thuyên bên buồn chuối chín trong ruộng

Ông Đỗ Tề (50 tuổi) ở xóm 9, thôn Thọ Lộc Đông, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) mấy ngày nay luôn ủ rủ. Bởi một ha chuối ông trồng đang vào kỳ thu hoạch rộ đã không bán được buồng nào. Ở nhà ông, chuối già, chuối chín vừa và đã đen vỏ vất đầy đầu hè, trong ghè sành và ở góc sân. “Hổng ai mua hết, biết làm sao. Tháng này các năm, các vựa chuối từ TP Đà Nẵng, Huế vào tấp nập. Còn cả tháng nay, không thấy ai đến mua”-ông Tề than thở. Ông Tề cũng cho biết, năm nay nữa là 16 năm gia đình sống bằng nghề trồng chuối lùn, nhưng chưa có năm nào rơi vào hoàn cảnh như hiện nay. Theo cách tính của ông Tề, cứ mỗi sào, nông dân ở đây trồng 120 gốc, trong đó đến mùa này có khoảng 100 gốc cho buồng. Khi chuối chín, trung bình bán 70.000 đồng/buồng chuối, còn thời điểm được giá là 90.000 đồng/buồng. “Mỗi năm tui thu về từ 170-180 triệu đồng từ một ha chuối. Trừ tất cả chi phí, tui lãi trên 100 triệu đồng. Còn nay, chỉ bán được 50 triệu đồng, chỉ đủ chi phí sản xuất. Tính ra là lỗ to. Tui đã phá mất 5 sào chuối rồi, vì sắp tới không có tiền để đầu tư” – ông Tề nói, mặt buồn thiu.

Nói đoạn, ông Tề dẫn đi ra ngoài vườn chuối của mình và bà con trong xóm 9, thôn Thọ Lộc Đông. Chỉ hàng trăm buồn chuối già và chín vàng, vỏ nứt nẻ đan xen nhau, ông Tề cho biết, chuối già cở này chặt vào bán là vừa. “Chuối chín không ai thèm ngó ngàng gì, thì chuối già ai thèm chăm sóc. Chặt về bò ăn không hết, phải đổ làm phân thôi”-ông Đỗ Văn Thuyên (60 tuổi) tiếp lời xót xa. Tệ hơn ông Tề, ông Thuyên trồng 15 sào chuối, giờ chỉ biết nhìn chuối chín trên cây mà nước mắt nhỏ ra, xót cho cái công bỏ ra cả năm trời. Hỏi vì sao chuối không bán được, ông Tề, ông Thuyên và nông dân trồng chuối ở thôn Thọ An Đông cho biết: cách đây một tháng, ở chợ Làng Cá, xã Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh bỗng nhiên dán bốn, năm tờ giấy có ba dòng chữ: “không nên ăn chuối lùn, ăn chuối lùn có thuốc, có hại đến sức khỏe”. Thế là từ đó, không ai còn mua chuối nữa.

Chỉ là tin đồn ác ý

Phó chủ tịch UBND xã Tịnh Hà, Trần Văn Thạch xác nhận: đúng là nông dân trong xã Tịnh Hà không bán được chuối. Người mua chuối không những không đến vườn mua, mà nông dân mang ra chợ bán cũng không ai mua. Theo ông Thạch, cả xã Tịnh Hà có khoảng 50 ha chuối, với gần 1.000 hộ trồng chuối, tập trung chủ yếu ở thôn Thọ Lộc Đông. Tại thôn này, ngoài trồng lúa, nông dân ở đây chuyên canh vào trồng chuối và đây là cây trồng mang lại lợi ích lớn cho nông dân ở đây. “Địa phương đã báo cáo lên UBND huyện Sơn Tịnh, công an huyện Sơn Tịnh đã vào cuộc điều tra”. Nhận định, ông Thạch cho rằng, ăn chuối bị ung thư chỉ là tin đồn thất thiệt, địa phương đã tuyên truyền, khuyên người dân không nên phá vườn chuối.

Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sơn Tịnh, ông Đặng Thanh Hậu cho biết, vùng chuối của huyện Sơn Tịnh tập trung ở hai xã Tịnh Hà và xã Tịnh Ấn Tây. Hiện nay chưa xác định được có bao nhiêu ha, “nhưng tin ăn chuối bị ung thư là tin đồn không bao giờ có thật”. Trưởng công an huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi), ông Phan Văn Nhẫn cho hay: đã cho lực lượng về cơ sở điều tra thông tin này xuất phát từ đâu, sau đó sẽ có hướng xử lý thích hợp. Theo ông Nhẫn, đây là tin đồn thất thiệt mà theo nhận định chung, có thể do cạnh tranh trong làm ăn mà ra.

Phạm Anh


 

http://shoptainha.com/san-pham-duong-da/my-pham-the-face-shop/

 

http://conggameviet.com/game-mobile/game-mobile-online/

 

Nguồn: sgtt.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét